บทคัดย่อ
การประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการการจัดอาคาร สถานที่ บรรยากาศและสิ่งแวดล้อม ที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนบ้านวังน้ำมอก อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย โดยใช้การสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงจำนวน 80 คน ใช้รูปแบบการประเมินโครงการรูปแบบซิพพ์ (CIPP Model) เป็นการประเมินวัตถุประสงค์และรายละเอียดต่างๆ เพื่อประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการการจัดอาคาร สถานที่ บรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนบ้านวังน้ำมอก อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย โดยแบบประเมินมี 4 ด้าน จำนวน 30 ข้อ
การประเมินโครงการการจัดอาคาร สถานที่ บรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนบ้านวังน้ำมอก อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย สรุปผลการประเมิน ดังนี้
1. ผลการประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการการจัดอาคาร สถานที่ บรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนบ้านวังน้ำมอก อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย โดยรวมอยู่ในระดับมาก แยกเป็นรายด้านดังนี้ ระดับผลการประเมินมากที่สุดคือ ด้านบริบทมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.50 รองลงมาคือด้านกระบวนการอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.43 และด้านผลผลิตอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.27 และน้อยที่สุดคือ ด้านปัจจัยอยู่ในระดับมาก คือ มีค่าเฉลี่ย 4.14
2. ผลการประเมินการดำเนินงานตามโครงการการจัดอาคาร สถานที่ บรรยากาศ และสิ่งแวดล้อม ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ แยกเป็นรายด้าน ดังนี้
2.1 ผลการประเมินด้านบริบท ในการดำเนินโครงการ ซึ่งมีองค์ประกอบ คือวัตถุประสงค์ของโครงการ ความสอดคล้องกับนโยบายในระดับต่างๆ และความจำเป็นของโครงการ พบว่า โรงเรียนบ้านวังน้ำมอกจัดทำโครงการจัดบรรยากาศสิ่งแวดล้อมสอดคล้องกับวัฒนธรรมของโรงเรียนท้องถิ่น และชุมชนมีส่วนร่วมสนับสนุนโครงการจัดบรรยากาศสิ่งแวดล้อม วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับความต้องการของสถานศึกษาและครู ซึ่งเป็นการถ่ายทอดนโยบายสู่การปฏิบัติและเมื่อพิจารณาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.50 ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยมีผลการประเมินสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2.2 ผลการประเมินด้านปัจจัย มีองค์ประกอบคือ การวางแผนดำเนินโครงการการบริหารบุคลากร งบประมาณ อาคารสถานที่และวัสดุอุปกรณ์พบว่า มีชุมชน หน่วยงานและองค์กรอื่นให้การสนับสนุนงบประมาณ การวางแผนดำเนินโครงการมีความชัดเจน ครูและบุคลากรมีความพร้อมใน การดำเนินโครงการ งบประมาณ อาคารสถานที่ และวัสดุอุปกรณ์มีความเหมาะสม เมื่อพิจารณาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.14 ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยมีผลการประเมินสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2.3 ผลการประเมินด้านกระบวนการ การดำเนินงานโครงการมีองค์ประกอบคือ มีการศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา การวางแผนดำเนินงาน มีการกำหนดแนวทางปฏิบัติและมอบหมายงานอย่างชัดเจน ดำเนินการตามโครงการ กิจกรรมการจัดบรรยากาศ สิ่งแวดล้อม โดยการมีส่วนร่วมของผู้บริหาร คณะครู นักเรียน ชุมชน มีการประเมินและสรุปผลการดำเนินงานตามโครงการ มีการประชาสัมพันธ์การดำเนินการ เมื่อพิจารณาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.43 ผ่านเกณฑ์การประเมินโดยมีผลการประเมินสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2.4 ผลการประเมินด้านผลผลิต มีองค์ประกอบคือ โรงเรียนมีบรรยากาศ สิ่งแวดล้อมที่ดีเอื้อต่อการจัดการเรียนการสอน ปลอดภัย สวยงาม เป็นระเบียบ ร่มรื่น มีแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย นักเรียนมีความสุขในการเรียน ชุมชนมีความพึงพอใจในการจัดอาคารเรียน สถานที่ บรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนบ้านวังน้ำมอก เมื่อพิจารณาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.27 ผ่านเกณฑ์การประเมินโดยมีผลการประเมินสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
สรุปได้ว่าผลการประเมินโครงการการจัดอาคาร สถานที่ บรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนบ้านวังน้ำมอก อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย ปีการศึกษา 2564 เป็นไปตามวัตถุประสงค์ ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยมีผลการประเมินสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
นายพิษณุ สาระจันทร์