|
|
บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนบ้านตาดข่า
ผู้วิจัย นายทิตย์ณรงค์ มณีวัฒน์
สถานที่ โรงเรียนบ้านตาดข่า
ปีที่พิมพ์ 2564
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1.เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาในการบริหารจัดการของโรงเรียนบ้านตาดข่า 2.เพื่อพัฒนาการบริหารจัดการอย่างมีส่วนร่วมของโรงเรียนบ้านตาดข่า โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (Participatory Action Research) ดำเนินการพัฒนา 2 รอบแต่ละวงรอบประกอบด้วยการวางแผน (Planning) การปฏิบัติ (Action) การสังเกต (Observation) และการสะท้อนผล (Reflection) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาโดยแบบสัมภาษณ์ แบบสังเกต และแบบบันทึกสะท้อนผลการปฏิบัติงาน โดยมีผู้ร่วมวิจัย ดังนี้ หัวหน้าฝ่าย 4 คน ครูผู้สอนชั้นอนุบาลถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 11 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 4 คน ประธานกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 8 คน และประธานนักเรียน จำนวน 1 คน รวม 14 คน มาวิเคราะห์เนื้อหาสำคัญ จัดประชุมระดมความคิด เพื่อให้เกิดข้อสรุปแนวทางการพัฒนาการบริหารจัดการอย่างมีส่วนร่วมของโรงเรียนบ้านตาดข่า
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพและปัญหาในการบริหารจัดการของโรงเรียนบ้านตาดข่า พบว่า 1) ปัญหาในการบริหารงานวิชาการ ได้แก่ นักเรียนที่อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ สื่อการสอนในห้องเรียนเก่า มีสื่อการสอนน้อย ขาดแคลนสื่อ ควรสนับสนุนงบประมาณในการจัดทำสื่อให้มากขึ้น เอกสารประจำชั้นเรียนข้อมูลยังไม่เป็นปัจจุบัน เน้นการเรียนการสอนที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ ในชีวิตประจำวันได้ให้มากขึ้น 2) ปัญหาในการบริหารงานบุคคล ได้แก่ คณะครูไม่มีส่วนในการตัดสินใจ ในการวางแผนอัตรากำลังทำให้ได้บุคคลากรตรงกับความต้องการของโรงเรียน การส่งเสริมพัฒนาครูและบุคลากรในการศึกษาดูงานค่อนข้างน้อย 3) ปัญหาในการบริหารงบประมาณ ได้แก่ บุคลากรในฝ่ายบริหารงานงบประมาณยังขาดประสบการณ์และความชัดเจนในการบริหารงานฝ่ายงบประมาณ การเปิดโอกาสให้บุคลากรทุกคนได้มีส่วนร่วมในการพิจารณาจัดสรรงบประมาณค่อนข้างน้อย และ 4 ) ปัญหาด้านการบริหารทั่วไป ได้แก่ ห้องน้ำนักเรียนชำรุดทำให้ไม่เพียงพอต่อการใช้งาน และห้องน้ำไม่ค่อยสะอาด ห้องเรียนมีสภาพเก่า ไม่สวยงาม ไม่น่าอยู่ ไม่น่าเรียน โต๊ะเก้าอี้นักเรียนชำรุด และมีจำนวนไม่เพียงพอ สนามเด็กเล่นหน้าอาคารเรียนอนุบาล ไม่มีหลังคาบังแดดและกันฝน ในช่วงหน้าฝนก็เปียกชื้นกลัวเด็กลื่นล้ม บางทีแดดร้อนเด็กก็เล่นตากแดด สภาพทางเดินเข้าหน้าอาคารเรียน เป็นพื้นดินเวลาฝนตกทำให้ทางเดินเละไม่สะดวกในการเดินเข้าอาคาร อาคารก็สกปรก น้ำไหลเข้าในอาคารเพราะระบายน้ำไม่ทัน สวนหย่อมหน้าอาคารมัธยมไม่สวยงามและมีงูชอบมาอยู่ในบริเวณนั้น อาจเกิดอันตรายต่อนักเรียนและครูได้ เอกสารด้านระบบประกันคุณภาพภายในยังไม่เป็นระบบ เช่น การสรุปโครงการ แฟ้มมาตรฐานต่างๆ
2. ผลการพัฒนาการบริหารจัดการอย่างมีส่วนร่วมของโรงเรียนบ้านตาดข่า ผู้วิจัยได้ร่วมมือกับผู้ร่วมวิจัย ตั้งแต่ การวางแผน การปฏิบัติ การสังเกต และการสะท้อนผล ผลการพัฒนา พบว่า ครูมีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับการพัฒนาการบริหารจัดการอย่างมีส่วนร่วมเพิ่มมากขึ้น สามารถร่วมกิจกรรมการพัฒนาการบริหารจัดการอย่างมีส่วนร่วมได้ดีครบทุกขั้นตอน ครูมีส่วนร่วมในการตัดสินใจมากขึ้น อาคารและสถานที่ได้รับการแก้ไขปรับปรุงให้มีความแข็งแรง น่าอยู่น่าเรียนน่าเชื่อถือ ห้องเรียนมีสื่อการสอนที่หลากหลายสวยงาม จำนวนนักเรียนที่อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้มีจำนวนลดลง และเอกสารด้านระบบประกันคุณภาพภายในเป็นระบบสามารถเป็นแบบอย่างได้
|
โพสต์โดย อิ๋ว : [1 ธ.ค. 2564 เวลา 21:36 น.] อ่าน [3935] ไอพี : 1.4.140.181
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 17,200 ครั้ง
| เปิดอ่าน 42,957 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,918 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,550 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,112 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,384 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,977 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,682 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,607 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,241 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,035 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,781 ครั้ง
| เปิดอ่าน 647 ครั้ง
| เปิดอ่าน 178,540 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,079 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 214,967 ครั้ง
| เปิดอ่าน 52,053 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,956 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,234 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,634 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|