รายงานการศึกษาในครั้งนี้ผู้ศึกษามีวัตถุประสงค์ ดังนี้
๑) เพื่อสร้างและหาค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนคำตรงมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านจุโป ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ ๘๐/๘0
๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำตรงมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน
บ้านจุโป
๓) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำตรงมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านจุโป
ประชากรที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านจุโป สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 จำนวน 6 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแผนการจักการเรียนรู้ จำนวน 26 แผน แบบฝึกทักษะการเขียนคำตรงตามมาตราตัวสะกด จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา จำนวน 20 ข้อ 20 คะแนน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าเฉลี่ย (μ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) ใช้ค่า E1 และ E2 หาค่าประสิทธิภาพเครื่องมือ ร้อยละ % โดยมีรายละเอียด ดังนี้
1. ค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนคำตรงมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านจุโป มีค่าเท่ากับ 91.04/93.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ๘๐/๘๐ (E1/E2)
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านจุโป โดยก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ย μ เท่ากับ 11.00 คะแนน หรือร้อยละ 55.00 และ หลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ย μ เท่ากับ 18.67 คะแนน หรือร้อยละ 93.33 มีค่าคะแนนพัฒนา 7.67 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน σ เท่ากับ 2.07 ตามลำดับและเมื่อเปรียบเทียบระหว่าง คะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำตรงมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านจุโป จำนวน 8 เล่ม โดยภาพรวมมีความพึงพอใจ ค่าเฉลี่ย μ เท่ากับ 4.65 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน σ เท่ากับ 0.26 อยู่ในระดับความพึงพอใจที่มากที่สุด
สรุปได้ว่า แบบฝึกทักษะการเขียนคำตรงมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านจุโป อำเภอธารโต จังหวัดยะลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับนักเรียน สามารถนำไปใช้แก้ปัญหาและพัฒนาการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดียิ่ง