ชื่อเรื่อง รายงานผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ของผู้เรียน ปีการศึกษา 2563
ผู้รายงาน นางสาววรวลัญช์ กันใจ
บทสรุปผู้บริหาร
รายงานผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน โรงเรียนบ้านสันปอธง อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ โดยใช้หลักการวงจรคุณภาพ (PDCA) ปีการศึกษา 2563 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อรายงานผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน โรงเรียนบ้านสันปอธง อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน รวมถึงเพื่อศึกษาปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะในการดำเนินงานโครงการส่งเสริมพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน โรงเรียนบ้านสันปอธง อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ ได้แก่ ประชากรที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน ครูผู้สอน จำนวน 9 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 143 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 143 คน รวมทั้งสิ้น 303 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน ครูผู้สอน จำนวน 9 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 70 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 70 คน รวมกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 157 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) และแบบคำถามปลายเปิด มี 2 ชุด มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามชุดที่ 1 และชุดที่ 2 เท่ากับ 0.8739 และ 0.9156 ตามลำดับ ค่าสถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mu) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD)
สรุปผลการรายงาน พบว่า
1)ผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน
โรงเรียนบ้านสันปอธง อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ โดยภาพรวมของการดำเนินงาน 4 ขั้นตอน อยู่ในระดับ มาก โดยมีคะแนนระดับผลการดำเนินงานเฉลี่ย (Mu = 3.61) เมื่อจำแนกเป็นรายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากทุกข้อ ด้านการตรวจสอบประเมินผล (Check) อยู่ในระดับมาก มีคะแนนผล การดำเนินงานเฉลี่ยสูงที่สุด คือ 4.24 รองลงมาคือ ด้านการตรวจสอบประเมินผล (Check) อยู่ใน ระดับมาก มีคะแนนผลการดำเนินงานเฉลี่ย คือ 4.21 ด้านการดำเนินงาน (Do) อยู่ในระดับมากมี คะแนนผลการดำเนินงานเฉลี่ย คือ 4.20 และด้านการวางแผนการปฏิบัติ (Plan) มีคะแนนผลการ ดำเนินงานเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ 4.17
2)ความพึงพอใจที่มีต่อผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมพัฒนาคุณลักษณะอันพึง
ประสงค์ของผู้เรียน โรงเรียนบ้านสันปอธง อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ โดยภาพรวมของความ พึงพอใจ ทั้ง 3 ด้าน อยู่ในระดับมาก โดยมีคะแนนระดับความพึงพอใจ เฉลี่ย (Mu = 4.32) เมื่อจำแนกเป็นรายข้อ ด้านปัจจัย อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ 4.23 รองลงมา คือ ด้านคุณภาพผู้เรียน อยู่ระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.22 และด้านกระบวนการ อยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ 4.19
3)ปัญหา อุปสรรคและข้อเสนอแนะ เกี่ยวกับการดำเนินงานโครงการส่งเสริมพัฒนา
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน โรงเรียนบ้านสันปอธง อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ สรุปได้ ดังนี้ ครูและบุคลากรยังขาดความเข้าใจในเรื่องการส่งเสริมพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน การจัดระบบข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับการส่งเสริมพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน ไม่ชัดเจน ครูและผู้ปกครองขาดความรู้ทางด้านจิตวิทยาพัฒนาเด็กในแต่ละวัย ครูมีภาระงานมาก ทำให้ทำงานได้ไม่เต็มที่ นักเรียนสื่อสารภาษาไทยยังไม่ชัดเจน เนื่องจากใช้ภาษาถิ่นและหลากหลายชนเผ่า การติดตามและสรุปงานล่าช้า ครูยังขาดความเข้าใจในการส่งเสริมพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนที่แท้จริง ขาดการนำผลการประเมินมาปรับปรุงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง การประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารมีน้อยขาดการประชุม อภิปรายติดตามผลอย่างต่อเนื่อง การสรุปผลการดำเนินงานยังไม่ครอบคลุม นักเรียนมีพื้นฐานแตกต่างกัน เช่น ครอบครัว เศรษฐกิจ สังคม นักเรียนขาดความกระตือรือร้นในการใฝ่รู้ ใฝ่เรียนอย่างสม่ำเสมอ นักเรียนแต่ละคนมีความแตกต่างระหว่างบุคคล เช่น ความหลากหลายของชนเผ่า การกำกับติดตามพฤติกรรมของนักเรียนมีน้อย กิจกรรมการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน ยังไม่ชัดเจน ขาดการเอาใจใส่ในด้านการประเมินผล งบประมาณไม่เพียงพอ การประสานติดต่อกับหน่วยงานอื่น ๆยังไม่ต่อเนื่อง
ควรสร้างความตระหนัก ความเข้าใจและจุดมุ่งหมายในการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนร่วมกัน ให้กับบุคลากรทุกฝ่ายและผู้ปกครอง จัดระบบข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน ให้เป็นระบบ มีรูปแบบที่ชัดเจน เพิ่มเติมความรู้ด้านจิตวิทยาพัฒนาการเด็กในแต่ละวัยให้กับครูและผู้ปกครองเสริมสร้างกำลังใจให้กับบุคลากรทุกฝ่าย ลดการซ้ำซ้อนของงาน ครูเอาใจใส่ และหมั่นพูดคุยซักถามนักเรียน ควรให้ผู้ปกครองและนักเรียนมีส่วนร่วมในการประเมินผล ควรให้ครูศึกษาเอกสารเกี่ยวกับการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนเพิ่มเติม ควรนิเทศ กำกับ ติดตาม และตรวจสอบการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น สร้างขวัญและกำลังใจให้แก่ครู ควรนำผลการประเมินมาปรับปรุงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ควรประชุมสรุปผลการดำเนินงาน และร่วมกันอภิปรายเพื่อแก้ปัญหามากขึ้น ควรมีการเผยแพร่ผลการดำเนินงานให้กับทุกฝ่าย ควรปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์ให้แก่เด็กนักเรียนให้เป็นคุณลักษณะที่ฝังลึกในจิตใจ ครูควรกระตุ้นให้นักเรียนกระตือรือร้นมากยิ่งขึ้น จัดกิจกรรมพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยใช้เทคนิควิธีที่หลากหลายสอดแทรกคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในรายวิชาต่างๆ