ผู้วิจัย นางกฤตติกา เบญจมาลา
คำสำคัญ โครงการบริหารจัดการ, ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม
ปีที่ทำวิจัย ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินโครงการบริหารจัดการเพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของโรงเรียนบ้านฉางกาญจนกุลวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง โดยใช้รูปแบบซิปโมเดล (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) ประกอบด้วยการประเมินด้านต่าง ๆ ดังนี้ ประเมินบริบท (Context) ประเมินปัจจัยนำเข้า (Input) ประเมินกระบวนการ (Process) และประเมินผลผลิต (Product) 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อ
ผลการดำเนินงานโครงการบริหารจัดการเพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของโรงเรียนบ้านฉางกาญ
จนกุลวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง ในด้านคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน และด้านความสำเร็จของโครงการ การดำเนินการประเมินโครงการบริหารจัดการเพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของโรงเรียนบ้านฉางกาญจนกุลวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง ดำเนินการโดยมีโครงการในแผนปฏิบัติการประจำปีของโรงเรียนเป็นโครงการสนับสนุน จำนวน 12 โครงการ จำแนกเป็นโครงการเพื่อพัฒนาผู้เรียน จำนวน 10 โครงการ โครงการพัฒนาประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนของครูเพื่อส่งเสริมการบูรณาการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม จำนวน 1 โครงการ และโครงการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วม จำนวน 1 โครงการ โดยแต่ละโครงการมีกิจกรรมที่สนับสนุนสอดคล้องกับการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม
ให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมในโรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามเกี่ยวกับด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการบริหารจัดการ
และแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. ผลการประเมินโครงการบริหารจัดการเพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของโรงเรียนบ้านฉางกาญจนกุลวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านบริบท ผลการประเมินภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ ด้านปัจจัยนำเข้า ผลการประเมินภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน พิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ ด้านกระบวนการ ผลการประเมินภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ และด้านผลผลิต
ผลการประเมินภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ
2. ผลการประเมินความพึงพอใจต่อผลการดำเนินงานโครงการบริหารจัดการเพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของโรงเรียนบ้านฉางกาญจนกุลวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านคุณภาพผู้เรียนผลการประเมินโดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทุกข้อ ด้านคุณภาพผู้เรียน
ผลการประเมินโดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทุกข้อ ด้านครูที่ได้รับการพัฒนาให้มีความรู้ความเข้าใจมีความสามารถในการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ผลการประเมินโดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทุกข้อ และด้านผลงานรางวัลที่โรงเรียนครูและนักเรียนได้รับ ผลการประเมินโดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทุกข้อ