บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมโดยใช้กลุ่มโรงเรียนเป็นฐาน
เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2
ผู้วิจัย รัตนมารินทร์ สืบสายทองค า
ปีพ.ศ. 2562
ในการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมโดยใช้กลุ่ม
โรงเรียนเป็นฐานเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
ลพบุรีเขต 2 วิธีด าเนินการวิจัยใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา แบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอนคือ 1) ศึกษา
สภาพและแนวทางการบริหารแบบมีส่วนร่วมโดยใช้กลุ่มโรงเรียนเป็นฐาน 2) เพื่อสร้างรูปแบบการ
บริหารแบบมีส่วนร่วมฯ 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมฯ 4) เพื่อประเมินรูปแบบ
การบริหารแบบมีส่วนร่วมฯ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม มีค่าความ
เชื่อมั่นเท่ากับ 0.92 แหล่งข้อมูลเป็นกลุ่มโรงเรียน สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
ลพบุรีเขต 2 จ านวน 13 กลุ่ม ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพและแนวทาง พบว่า มี 3 องค์ประกอบหลักในการบริหาร องค์ประกอบที่ 1
หลักการบริหารแบบมีส่วน ร่วม เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน องค์ประกอบที่ 2
คณะกรรมการบริหารแบบมีส่วนร่วมของกลุ่มโรงเรียน เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ
องค์ประกอบที่ 3 ขอบข่ายงานบริหาร
2. ได้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมโดยใช้กลุ่มโรงเรียนเป็นฐานเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 ที่มีผลการประเมิน
ความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. พบว่าระดับการบริหารแบบมีส่วนร่วมโดยใช้กลุ่มโรงเรียนเป็นฐานเพื่อยกระดับ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 โดยรวม
อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีการบริหารอยู่ในระดับ
มากที่สุด คือ ด้านการมีส่วนร่วมในการด าเนินงาน ( = 4.54) รองลงมา คือ ด้านการมีส่วนร่วม
ในการตัดสินใจ ( = 4.53) และด้านที่มีระดับการบริหารต่ าสุด คือ ด้านการมีส่วนร่วมในการติดตาม
ประเมินผล ( = 4.48)
4. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมโดยใช้กลุ่มโรงเรียนเป็นฐาน
เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2
ในด้านความเหมาะสม ด้านความเป็นประโยชน์ ด้านความเป็นไปได้ และด้านความถูกต้อง พบว่า
ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด