บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การศึกษาผลการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการสนทนาภาษาอังกฤษ
(English Conversation) เพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัส อ 16101 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา รุ่งทิพย์ เครือพาน
โรงเรียนบ้านสักพัฒนา
ปีการศึกษา 2563
...........................................................................................................................................................
การศึกษาการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการสนทนาภาษาอังกฤษ (English Conversation) เพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ 16101 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านสักพัฒนา มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการสนทนาภาษาอังกฤษ (English Conversation) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการสนทนาภาษาอังกฤษ (English Conversation) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการสนทนาภาษาอังกฤษ (English Conversation) ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านสักพัฒนา ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการสนทนาภาษาอังกฤษ (English Conversation) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการสนทนาภาษาอังกฤษ (English Conversation) จำนวน 6 แผน เวลาเรียน 20 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ เรื่องการสนทนาภาษาอังกฤษ (English Conversation) ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 30 คะแนน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการสนทนาภาษาอังกฤษ (English Conversation) จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา
1. ประสิทธิภาพ (E1/E2) ของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการสนทนาภาษาอังกฤษ
(English Conversation) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพโดยรวม เท่ากับ 83.15/82.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ เมื่อเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
เรื่องการสนทนาภาษาอังกฤษ (English Conversation) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
พบว่าหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน เฉลี่ยเท่ากับร้อยละ 24.67
3. ความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการสนทนา
ภาษาอังกฤษ (English Conversation) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยเฉลี่ยอยู่ในระดับ
พึงพอใจมากที่สุด ( = 4.82, = 0.13)