ชื่อผลงานนวัตกรรม นวัตกรรมสร้างสรรค์คนดีมีคุณธรรมในสถานการณ์ภาวะวิกฤติโควิด ๑๙ ของนักเรียน
และคณะครู โรงเรียนวัดศิริสุขารามด้วย กิจกรรม ๘อ สู่ ๔ดี ที่ยั่งยืน
ชื่อเจ้าของผลงานนวัตกรรม นางสาวกาญจนา จันทร์ประเสริฐ
โรงเรียน วัดศิริสุขาราม สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต ๒
รายละเอียดเอกสารการนำเสนอผลงานนวัตกรรม
ความสำคัญของผลงานนวัตกรรม
สานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้ดาเนินโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. เพื่อปลูกฝังให้ผู้บริหาร ครู นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการปลูกฝังคุณธรรม ๕ ประการ ได้แก่ ความพอเพียง ความกตัญญู ความซื่อสัตย์สุจริต ความรับผิดชอบ และอุดมการณ์คุณธรรม การพัฒนานวัตกรรมสร้างสรรค์คนดีเป็นกิจกรรมหนึ่งที่โรงเรียนจะต้องดาเนินการขับเคลื่อนตามโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.
โรงเรียนวัดศิริสุขาราม ได้น้อมนาพระบรมราโชบายด้านการศึกษา ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๑๐การศึกษาต้องมุ่งสร้างพื้นฐานให้แก่ผู้เรียน ๔ ด้าน ๑)มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง ข้อนี้มีคาขยายว่า ต้องมีความรู้ความเข้าใจที่มีต่อชาติบ้านเมือง ยึดมั่นในศาสนา มั่นคงในสถาบันพระมหากษัตริย์ และมีความเอื้ออาทรต่อครอบครัวและชุมชนของตน ๒) มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง มีคุณธรรม ข้อนี้มีคาขยายว่า ให้รู้จักแยกแยะสิ่งที่ผิด-ที่ถูก สิ่งชั่ว-สิ่งดี เพื่อปฏิบัติแต่สิ่งที่ชอบที่ดีงาม ปฏิเสธสิ่งที่ผิดที่ชั่ว เพื่อสร้างคนดีให้แก่บ้านเมือง ๓)มีงานทา มีอาชีพ ข้อนี้มีคาขยายว่า ต้องให้เด็กรักงาน สู้งาน ทางานจนสาเร็จ อบรมให้เรียนรู้การทางาน ให้สามารถเลี้ยงตัวและเลี้ยงครอบครัวได้ ๔) เป็นพลเมืองดี ข้อนี้มีคาขยายว่า การเป็นพลเมืองดีเป็นหน้าที่ของทุกคน สถานศึกษาและสถานประกอบการต้องส่งเสริมให้ทุกคนมีโอกาสทาหน้าที่พลเมืองดี การเป็นพลเมืองดีหมายถึงการมีน้าใจ มีความเอื้ออาทร ต้องทางานอาสาสมัคร งานบาเพ็ญประโยชน์ เห็นอะไรที่จะทาเพื่อบ้านเมืองได้ก็ต้องทา Type text here
พระบรมราโชบายทั้งหมดนี้ ไม่ใช่สิ่งที่ยากเกินกว่าครูจะทาและสั่งสอนศิษย์ให้ทาได้ หากครูตั้งใจสร้างศิษย์ให้ได้ผลตามพระบรมราโชบายทั้ง ๔ ข้อนี้ก็จะทาให้ชาติบ้านเมืองเจริญ ไม่มีคนที่นิ่งดูดายปล่อยให้เกิดความชั่ว ความไม่ดีในบ้านเมือง ที่สาคัญประการหนึ่งคือ การรู้จักแยกแยะสิ่งที่ถูกที่ผิด สิ่งที่ดีที่ชั่ว และเลือกรับเลือกทาแต่ทางที่ถูกที่ดี เด็กไทยควรรู้จักใช้วิจารณญาณของตน ไม่ตามแฟชั่นตามสังคมโดยไร้สติ. อีกประการหนึ่งที่ควรน้อมนามาใส่เกล้าฯ คือ พระบรมราโชบายที่ว่า เห็นอะไรที่ควรทาเพื่อบ้านเมืองก็ต้องทา คนไทยเห็นอะไรที่ควรทาเพื่อบ้านเมืองก็ต้องลงมือทา ไม่ปล่อยให้ผ่านไปด้วยความคิดว่า ธุระไม่ใช่
ข้าพเจ้าได้อ่าน พระบรมราโชวาท พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร แล้ว ข้าพเจ้ามีความรู้สึกปราบปลื้มยินดี และประทับใจในพระบรมราโชวาท ที่ท่านทรงชี้ให้เห็นถึงคุณค่าและหน้าที่ของครู และทรงสั่งสอนให้ คุณครูมีความรักความสามัคคีซึ่งถือเป็นพลังค้าจุนแผ่น ดิน ซึ่งในสถานการณ์ปัจจุบันในประเทศไทย ประสบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื่อไวรัสโควิด ๑๙ ทาให้การจัดการศึกษาได้รับผลกระทบโดยตรง ซึ่งถือเป็นการประสบกับวิกฤตการณ์ใหม่ที่ไม่เคยเกิดในวงการการศึกษาไทยและการศึกษาทั่วโลก ดังนั้นพระบรมราโชวาท ของพระองค์ท่าน ที่ ชี้ให้เห็นถึงคุณค่าและหน้าที่ของครู และทรงสั่งสอนให้ คุณครูมีความรักความสามัคคี จึงเป็นสื่อสาคัญของการช่วยเหลือสังคม ประเทศชาติในสถานการณ์วิกฤตจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด ๑๙ ให้ผ่านพ้นไปด้วย ศักยภาพของครู พลังสามัคคีระหว่างครู นักเรียน และชุมชน
โรงเรียนวัดศิริสุขาราม เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก มีนักเรียน จานวน ๔๐ คน ประกอบกับสถานการณ์ปัจจุบัน สังคมไทยเจอกับวิกฤตการณ์ การแพร่ระบาดของโรคโควิด ๑๙ ซึ่งถือว่าเป็นวิกฤตการณ์ ที่ทุกภาคส่วนได้รับผลกระทบ ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานราชการ หน่วยงานเอกชน ผู้ปกครองนักเรียน ครูผู้สอน ร่วมไปถึงนักเรียน ได้รับผล กระทบในการดาเนินชีวิต ซึ่งส่งผลให้ ทุกคนต้องปฏิบัติตนให้อยู่รอดในสถานการณ์นี้ นอกจากจะต้องปฏิบัติตนให้อยู่รอดได้แล้ว ยังทาให้เกิดปัญหาอื่นตามอีกมากมายโดยเฉพาะนักเรียนโรงเรียนวัดศิริสุขาราม ได้รับผลกระทบโดยตรง เนื่องจากผู้ปกครองส่วนใหญ่มีอาชีพรับจ้างทั่วไป ทาให้เศรษฐกิจครัวเรือนได้รับผลกระทบไปด้วย ซึ่งปัญหาที่ ข้าพเจ้าได้ทาการสารวจและลงเก็บข้อมูล ปัญหาที่พบมีดังนี้
๑.ปัญหาเรื่องรายได้ไม่เพียงพอ ทาให้ส่งผลให้นักเรียนได้รับการดูแลเรื่องอาหาร และการดูแลในเรื่องสุขภาพ ครอบครัวนักเรียนไม่สามารถมีอาชีพ มีงานทา เพื่อเลี้ยงตนเองและครอบครัวได้
๒.ปัญหาเรื่องยาเสพติด เมื่อปัญหาเศรษฐกิจได้รับผลกระทบ จึงทาให้ผู้ปกครองหันมาสนใจเรื่องยาเสพติดเพราะเกิดความเครียด มีทั้งรายที่เป็นผู้เสพ และรวมไปถึงบางรายเป็นผู้ค้าเพื่อให้ได้มาซึ่งรายได้ ที่จะมาจุนเจือครอบครัว ทาให้นักเรียนมีพื้นฐานชีวิตที่ไม่มั่นคง -- ขาดคุณธรรม
๓.ปัญหานักเรียนที่ไม่สามารถมาเรียนได้ปกติ จึงได้รับการจัดการเรียนการสอนจากทางโรงเรียน แบบ On demand On hand และ on line ทาให้นักเรียนเกิดความเครียด ทาให้การจัดการเรียนการสอนเป็นไปได้ไม่เต็มหลักสูตร เต็มเวลา ตามที่หลักสูตรสถานศึกษากาหนด ส่งผลให้นักเรียนมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อบ้านเมือง
๔. ผู้ปกครองไม่มีเวลาดูแลบุตรหลานเพราะผู้ปกครองส่วนใหญ่มีอาชีพรับจ้างทั่วไป ปล่อยให้เด็กอยู่กับ สื่ออิเลคทรอนิคส์ และอยู่กับโลกโซเชียล เป็นส่วนใหญ่ ครอบครัวและสถานศึกษาขาดโอกาสในการส่งเสริมให้เด็กนักเรียนทาหน้าที่เป็นพลเมืองที่ดี
จากปัญหาดังกล่าว ข้าพเจ้าจึงได้ดาเนินการวางแผนการแก้ไขปัญหา โดยการนา นวัตกรรมพัฒนาและสร้างสรรค์คนดี ในสภาวะวิกฤติ โควิด ๑๙ ของนักเรียน โรงเรียนวัดศิริสุขาราม ด้วย ๖อ สู่ ๔ดี ที่ยั่งยืน เพื่อให้ผู้เรียนเป็นคนดี มีทัศนคติที่ดีต่อบ้านเมือง มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง- มีคุณธรรม มีงานทา- มีอาชีพ และเป็นพลเมืองที่ดี ดังที่กล่าวมานี้สามารถส่งผลให้นักเรียนโรงเรียนวัดศิริสุขาราม มีความพอเพียง มีความกตัญญู มีความซื่อสัตย์สุจริต มีความรับผิดชอบ และมีอุดมการณ์คุณธรรม ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด ๑๙