ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์ (ว23201) กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ทฤษฎีสร้างความรู้
ด้วยตนเองและเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การติดตั้งระบบปฏิบัติการ
และ Microsoft office
ผู้วิจัย ขัตติยา ทาทอง
ปีที่วิจัย 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีสร้างความรู้ด้วยตนเองและเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การติดตั้งระบบปฏิบัติการและ Microsoft office วิชาคอมพิวเตอร์ (ว23201) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์ (ว23201) ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ทฤษฎีสร้างความรู้ด้วยตนเองและเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การติดตั้งระบบปฏิบัติการและ Microsoft office กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนหนองโสนวิทยา อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 จำนวนนักเรียน 35 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การติดตั้งระบบปฏิบัติการและ Microsoft office 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีสร้างความรู้ด้วยตนเอง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคอมพิวเตอร์
(ว23201) และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าร้อยละ (P) ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t - test แบบ Dependent samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. การจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีสร้างความรู้ด้วยตนเองและเอกสารประกอบการเรียน
เรื่อง การติดตั้งระบบปฏิบัติการและ Microsoft office วิชาคอมพิวเตอร์ (ว23201) กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 87.58/85.79 ถือว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีสร้างความรู้
ด้วยตนเองและเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การติดตั้งระบบปฏิบัติการและ Microsoft office
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีผลการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์ (ว23201)
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ทฤษฎีสร้างความรู้ด้วยตนเองและเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การติดตั้งระบบปฏิบัติการและ Microsoft office
วิชาคอมพิวเตอร์ (ว23201) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด (x̄ = 4.56, S.D. = 0.57)