การประเมินโครงการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านตะแบงสามัคคี ปีการศึกษา 2563 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านตะแบงสามัคคี โดยใช้รูปแบบซิป (CIPP Model) แบ่งเป็น 4 ด้านคือ ด้านสภาวะแวดล้อม (Context) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ด้านกระบวนการ (Process) ด้านผลผลิต (Product)
กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา 1 คน ครูผู้สอน 8 คน นักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 60 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 9 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 60 คนรวมทั้งสิ้นจำนวน 138 คน โดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านตะแบงสามัคคี ในปีการศึกษา 2563 มีจำนวน 3 ฉบับ ดังนี้ ฉบับที่ 1 แบบประเมินโครงการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านตะแบงสามัคคี ในปีการศึกษา 2563 โดยใช้แบบประเมิน CIPP MODEL มี 4 ด้าน ด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต ฉบับที่ 2 แบบสอบถามการประเมินผลการดำเนินงานกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านตะแบงสามัคคี ประจำปีการศึกษา 2563 โดยสร้างแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประเมินค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ฉบับที่ 3 แบบสอบถามการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อโครงการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านตะแบงสามัคคี ประจำปีการศึกษา 2563 เครื่องมือมีความเที่ยงตรงตามเนื้อหา (IOC) ระหว่าง 0.80 – 1.00 และมีความเชื่อมั่นระหว่าง 0.811 – 0.881
ผลการประเมินพบว่า
การประเมินโครงการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านตะแบงสามัคคี ปีการศึกษา 2563 อำเภอแคนดง จังหวัดบุรีรัมย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51, S.D. = 0.55) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด 2 ด้าน และผลการประเมินอยู่ในระดับมาก 2 ด้าน โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านผลผลิต ( = 4.54, S.D. = 0.54) รองลงมา คือ ด้านกระบวนการ ( = 4.53, S.D. = 0.55) และด้านสภาวะแวดล้อม ( = 4.50, S.D. = 0.55) และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านปัจจัยเบื้องต้น ( = 4.46, S.D. = 0.57)
การวิเคราะห์การประเมินผลการดำเนินงานกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านตะแบงสามัคคี ประจำปีการศึกษา 2563 พบว่า ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการดำเนินงานกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านตะแบงสามัคคี ประจำปีการศึกษา 2563 จากการสอบถามนักเรียน โดยภาพรวมมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ( = 4.43, S.D. = 0.60)
การวิเคราะห์การประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อโครงการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านตะแบงสามัคคี ประจำปีการศึกษา 2563 พบว่า ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนครู ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อโครงการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านตะแบงสามัคคี ประจำปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.54, S.D. = 0.52)
การวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านตะแบงสามัคคี ปีการศึกษา 2563 สูงขึ้นมากกว่าปีการศึกษา 2562 ในด้านการสอบปลายภาคเรียน ผลสัมฤทธิ์การทดสอบความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (Reading Test : RT) ผลสัมฤทธิ์การทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (NT) ผลสัมฤทธิ์การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET)