|
Advertisement
|
ชื่อรายงานการวิจัย การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ ในรายวิชาภูมิศาสตร์ เรื่อง ทวีปยุโรป ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/8 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย โดยใช้ปัญหา เป็นฐาน
ชื่อผู้วิจัย ประภัสสร ผงทอง
ปีที่ทำการวิจัย 2563
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/8 จำนวน 10 คน โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เนื่องจากนักเรียนกลุ่มนี้ขาดทักษะในการคิดวิเคราะห์ เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง ทวีปยุโรป ซึ่งมีค่าคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.75 S.D. = 0.48) (2) แบบประเมินทักษะการคิดวิเคราะห์ ซึ่งมีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ระหว่าง 0.67 - 1.00 และ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (1)แบบทดสอบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์เรื่อง ทวีปยุโรป ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่านักเรียนมีผลทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ทวีปยุโรป หลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 21.1 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.20 สูงกว่าคะแนนก่อนเรียน ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 9 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.33 ข้อเสนอแนะในการนำไปใช้ 1. การจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน ครูผู้สอนควรควรออกแบบการจัดการเรียนรู้และจัดสรรเวลาให้เหมาะสม เนื่องจากการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานต้องการความต่อเนื่องในการจัดการเรียนรู้ และผู้เรียนแต่ละคนมีความสามารถที่แตกต่างกัน ดังนั้นการจัดสรรเวลาควรจะยืดหยุ่นได้ตามความเหมาะสม 2. การนำการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน ควรมีการประยุกต์หรือปรับปรุงนวัตกรรมให้เข้ากับบริบทของรายวิชาหรือสภาพผู้เรียน และควรปรับรูปแบบเพื่อให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับนวัตกรรมต่างๆได้ ทั้งนี้เพื่อให้การจัดการเรียนการสอนส่งผลต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนมากที่สุด ข้อเสนอแนะในการทำวิจัยครั้งต่อไป 1. ควรทำการศึกษาการเปรียบเทียบการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ ระหว่างการใช้การจัดการเรียนรู้แบบแบบใช้ปัญหาเป็นฐานกับนวัตกรรมอื่นๆ ในสาระการเรียนรู้ที่มีความใกล้เคียงกับหน่วยการเรียนรู้เรื่อง ทวีปยุโรป 2. ควรทำการศึกษาผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน ต่อทักษะด้านอื่นๆ เช่น เจตคติต่อวิชาสังคมศึกษา หรือทักษะกระบวนการกลุ่ม
|
โพสต์โดย Prapatsarasorn : [24 พ.ย. 2564 เวลา 02:27 น.] อ่าน [4069] ไอพี : 223.206.237.197
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,910 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,150 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 26,566 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,865 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,972 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,058 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,613 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,459 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,861 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 109,055 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 42,700 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 29,400 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 134,121 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,821 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,349 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 113,466 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 89,194 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,878 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,965 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,583 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|