บทคัดย่อ
ชื่องานวิจัย : การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสังคมศึกษา4(ส22103)เรื่องหลักธรรมทาง
พระพุทธศาสนาระหว่างการจัดการเรียนรู้โดยใช้อินโฟกราฟิกกับการจัดการเรียนรู้แบบปกติของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย
ผู้วิจัย : นางประภัสสร ผงทอง
สาขาวิชา : สังคมศึกษา
ปีการศึกษา : 2562
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา สังคมศึกษา 4
(ส 22103) เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย
ระหว่างกลุ่มทดลองที่ใช้การจัดการเรียนรู้โดยใช้อินโฟกราฟิกกับกลุ่มควบคุมที่ใช้การจัดการเรียนรู้แบบปกติ
ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ที่เรียนรายวิชา สังคมศึกษา 4 (ส 22103) จำนวน 16 ห้องเรียน จำนวน 617 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2562 ที่เรียนรายวิชา สังคมศึกษา 4 (ส 22103) จำนวน 2 ห้องเรียน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยจับสลากเลือกระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/7 จำนวน 35 คนเป็นกลุ่มทดลอง และระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 จำนวน 35 คน เป็นกลุ่มควบคุม รูปแบบการวิจัยเป็นวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) โดยดำเนิน การวิจัยตามแบบแผนวิจัย Randomized Control Group PretestPosttest Design เครื่องมือที่ใช้ดำเนินการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้
จำนวน 2 ชุด ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้อินโฟกราฟิก และแผนการจัดการเรียนรู้แบบปกติและ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา สังคมศึกษา 4 (ส 22103) เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 50 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิตส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t-test (t-test for Dependent Samples and t-testfor Independent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสังคมศึกษา4 (ส22103)เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้อินโฟกราฟิกหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสังคมศึกษา4 (ส22103)เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้อินโฟกราฟิกสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05