ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การจัดการความรู้เรื่องขยะมูลฝอยและสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนภาคีเครือข่ายสถานศึกษาชะอวด 4

การวิจัยเรื่อง การจัดการความรู้เรื่องขยะมูลฝอยและสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนภาคีเครือข่ายสถานศึกษาชะอวด 4 เป็นวิจัยเชิงนโยบาย (Policy Research) ออกแบบการวิจัยด้วยกระบวนการวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Methods Research) ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงปริมาณ (Qualitative Research) ซึ่งผู้วิจัยได้ออกแบบการวิจัยตามวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. เพื่อพัฒนาความรู้ ความตระหนักในด้านการจัดการขยะมูลฝอยอย่างถูกต้อง และสามารถนำความรู้ไปแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยในโรงเรียนของตนเองได้โดยผ่านการมีส่วนร่วมระหว่างเครือข่ายการบริหารจัดการขยะมูลฝอยระหว่าง โรงเรียนบ้านหนองนนทรี โรงเรียนบ้านท่าไทร และโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านควนมีชัย 2. เพื่อสะท้อนผลการพัฒนาความรู้และความตระหนักในด้านการจัดการขยะมูลฝอยและสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนสาหรับนักเรียนโดยผ่านการมีส่วนร่วมระหว่างเครือข่ายการบริหารจัดการขยะมูลฝอยระหว่าง โรงเรียนบ้านหนองนนทรี โรงเรียนบ้านท่าไทร และโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านควนมีชัย

สรุปผลการวิจัย

การวิจัยเรื่อง การจัดการความรู้เรื่องขยะมูลฝอยและสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนภาคีเครือข่ายสถานศึกษาชะอวด 4 ผู้วิจัยได้สรุปผลการวิจัยดังนี้

1. ผลการวิเคราะห์ระดับความรู้ความเข้าใจที่มีต่อการจัดการความรู้เรื่องขยะมูลฝอยและสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนภาคีเครือข่ายสถานศึกษาชะอวด 4 ก่อนเข้าร่วมอบรมในภาพรวม อยู่ในระดับต่ำ ( =1.36) และหลังการอบรมในภาพรวมเฉลี่ยอยู่ในระดับสูง ( =2.52) โดยคะแนนหลังการอบรมค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นก่อนการอบรมทุกข้อ

2. ผลการวิเคราะห์ความตระหนักเกี่ยวกับจัดการความรู้เรื่องขยะมูลฝอยและสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนภาคีเครือข่ายสถานศึกษาชะอวด 4 ก่อนเข้าร่วมอบรม อยู่ในระดับมาก ( =3.96) และหลังเข้าร่วมอบรมอยู่ในระดับมาก ( =4.32) โดยคะแนนหลังการอบรมทีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นก่อนการอบรมทุกข้อ

การอภิปรายผลการวิจัย

จากผลการวิจัยเรื่อง การจัดการความรู้เรื่องขยะมูลฝอยและสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนภาคีเครือข่ายสถานศึกษาชะอวด 4 สามารถอภิปรายผล ได้ดังนี้

1. ผลการวิเคราะห์ระดับความรู้ความเข้าใจที่มีต่อการจัดการความรู้เรื่องขยะมูลฝอยและสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนภาคีเครือข่ายสถานศึกษาชะอวด 4 ก่อนเข้าร่วมอบรมในภาพรวม อยู่ในระดับต่ำ ( =1.36) และหลังการอบรมในภาพรวมเฉลี่ยอยู่ในระดับสูง ( =2.52) โดยคะแนนหลังการอบรมทีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นก่อนการอบรมทุกข้อ ซึ่งสอดคล้องสอดคล้องกับแนวคิดของประภาพร มูลละออง (2552, 4-12) ที่สรุปได้ว่า การที่นักเรียนมีพฤติกรรมอยู่ในระดับพึงประสงค์มาก อาจเนื่องมาจากนักเรียนได้รับการอบรมให้ความรู้จากทั้งทางบ้านและโรงเรียน สอดคล้องกับโรงเรียนมีการสอดแทรกวิชาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่ระดับประถมศึกษาชั้นปีที่ 1 ถึง 6 ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ในกลุ่มวิทยาศาสตร์ สาระที่ 2 วิชาชีวิตกับสิ่งแวดล้อม มีเนื้อหาในเรื่องสิ่งแวดล้อมและการจัดการขยะมูลฝอย ส่งผลให้นักเรียนมีความรู้ มีจิตสำนึกและพฤติกรรมที่ดีในการจัดการขยะมูลฝอย อีกทั้งทางโรงเรียนบ้านนาดีสร้างบงมีการประชาสัมพันธ์ ออกกฎ ระเบียบ และเข้มงวด มีกิจกรรมหน้าเสาธงเกี่ยวกับการจัดการขยะมูลฝอยของนักเรียนภายในโรงเรียน และมีธนาคารขยะรีไซเคิลภายในโรงเรียน และสอดคล้องกับผลการวิจัยของ วิมลชญาน์ สถิตสุนทรพันธ์ (2563,บทคัดย่อ) ได้ศึกษาเรื่อง รูปแบบการบริหารจัดการขยะมูลฝอยในสถานศึกษา ผลการวิจัยพบว่าการวิเคราะห์องค์ประกอบของการบริหารจัดการขยะมูลฝอยในสถานศึกษา ประกอบด้วย 8 องค์ประกอบ ได้แก่ (1) ภาวะผู้นำ (2) องค์กรแห่งการเรียนรู้ (3) การจัดองค์กร (4) การบริหารจัดการทั้งระบบ (5) ปฏิบัติการเรียนรู้ (6) เครือข่ายความร่วมมือ (7) การพัฒนาแผนกลยุทธ์ (8) แผนพัฒนาการสู่คุณภาพ ผลการสร้างรูปแบบการบริหารจัดการขยะมูลฝอยในสถานศึกษา ประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 ส่วนนำ ส่วนที่ 2 ส่วนเนื้อหา ประกอบด้วยองค์ประกอบรูปแบบการบริหารจัดการขยะมูลฝอยในสถานศึกษา ส่วนที่ 3 เงื่อนไขความสำเร็จ การประเมินรูปแบบการบริหารจัดการขยะมูลฝอยในสถานศึกษา จำนวน 4 ด้าน (1) ด้านความถูกต้อง (2) ด้านความเหมาะสม (3) ด้านความเป็นไปได้ และ (4) ด้านความเป็นประโยชน์ อยู่ในระดับมาก

จากการจัดการความรู้เรื่องขยะมูลฝอยและสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนภาคีเครือข่ายสถานศึกษาชะอวด 4 จากการตอบแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ พบว่ากลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนในโรงเรียนบ้านหนองนนทรี โรงเรียนบ้านท่าไทร และโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านควนมีชัย มีความรู้ จิตสำนึกและสร้างแรงจูงใจใน ด้านการจัดการขยะมูลฝอยอย่างถูกต้อง และสามารถนำความรู้ไปแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยในโรงเรียนของตนเองได้ นักเรียนกลุ่มเป้าหมายให้มีการจัดการความรู้เรื่องขยะมูลฝอยในรูปแบบต่าง ๆ ในการแก้ไข ปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างบูรณาการตามบริบทของแต่ละโรงเรียน โรงเรียนเครือข่ายสถานศึกษาชะอวด 4 มีเครือข่ายการบริหารจัดการขยะมูลฝอยระหว่าง โรงเรียนบ้านหนองนนทรี โรงเรียนบ้านท่าไทร และโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านควนมีชัย ชุมชนหมู่ที่ 2 หมู่ที่ 4 หมู่ที่ 8 ตำบลวังอ่าง หน่วยงานศูนย์เรียนรู้โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริต้นแบบระดับจังหวัดจังหวัดนครศรีธรรมราช และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (บ้านหน้าควนหรั่ง)

2. ผลการวิเคราะห์ความตระหนักเกี่ยวกับจัดการความรู้เรื่องขยะมูลฝอยและสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนภาคีเครือข่ายสถานศึกษาชะอวด 4 ก่อนเข้าร่วมอบรม อยู่ในระดับมาก ( =3.96) และหลังเข้าร่วมอบรมอยู่ในระดับมาก ( =4.32) โดยคะแนนหลังการอบรมทีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นก่อนการอบรมทุกข้อ การพัฒนาศักยภาพของนักเรียนเพื่อให้เกิดความรู้และความตระหนักในการจัดการขยะ ผ่านเครือข่ายการมีส่วนร่วมและการจัดกิจกรรม เป็นการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับกระบวนการทางสิ่งแวดล้อมศึกษา ดังที่ ภาสินี เปี่ยมพงศ์สานต์ (2548) กล่าวว่า สิ่งแวดล้อมศึกษาเป็นกระบวนการทางการศึกษาเพื่อให้เข้าใจปัญหาสิ่งแวดล้อมและสานึกในคุณค่าของธรรมชาติ สร้างการมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา และดำเนินชีวิตอย่างเกื้อกูลกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับแนวคิดของ อโนมา พิชัยศิริ (2544) ระบุว่า สิ่งแวดล้อมศึกษาเป็นกระบวนการที่ก่อให้เกิดคุณลักษณะสำคัญ 5 ประการประกอบด้วย 1) ความรู้ (Knowledge) เป็นความรู้ที่สามารถสร้างเป็นแนวคิดในการแก้ปัญหาได้ 2) ทัศนคติ (Attitude) ที่ถูกต้อง เมื่อมีความรู้อย่างดีแล้วจะทาให้เกิดความรู้ความเข้าใจในการสร้างทัศนคติที่ถูกต้องต่อปัญหา ปราศจากความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน 3) ความตระหนัก (Awareness) เห็นถึงความสำคัญของปัญหานั้นว่า

จาเป็นต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วนเพียงไร 4) ทักษะ (Skill) คือ ความรู้เกี่ยวกับแนวทางในการแก้ไขปัญหาที่สามารถนาไปปฏิบัติได้อย่างชำนาญและถูกต้อง 5) การมีส่วนร่วม (Participation) คือการลงมือปฏิบัติตามแนวทางที่วางไว้

การจัดกิจกรรมพัฒนาความรู้และความตระหนักในการจัดการขยะสาหรับนักเรียนร่วมกับครูมีส่วนร่วมเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม ก็จะได้รับการพัฒนาศักยภาพ ได้รับความรู้ ทักษะ เจตคติและเกิดความตระหนักเกี่ยวกับการจัดการขยะเพิ่มมากขึ้นดังผลการวิจัยพบว่านักเรียนได้รับการพัฒนาศักยภาพในด้านการเป็นผู้นำและการทำงานเป็นทีม หลังจากอบรมส่งผลให้นักเรียนมีความรู้และความตระหนักเกี่ยวกับการจัดการขยะสูงกว่าก่อนเข้าร่วมอบรม และเมื่อพิจารณาความตระหนักของนักเรียนในการจัดการขยะรายข้อ พบว่า ประเด็นที่อยู่ในระดับมากที่สุด คือ “ฉันกังวลว่าปริมาณขยะที่เพิ่มขึ้นและไม่ได้รับการจัดการที่ดีจะส่งผลให้เกิดความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อม” สะท้อนให้เห็นว่า นักเรียนให้ความสำคัญกับการจัดการขยะมูลฝอยและสิ่งแวดล้อม และรับรู้ว่าการเพิ่มขึ้นของปริมาณขยะหากจัดการขยะไม่ถูกวิธีหรือไม่ดีก็จะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เป็นสิ่งที่นักเรียนและภาคส่วนต่าง ๆ จำเป็นต้องมีส่วนร่วมในการจัดการแก้ปัญหาในโอกาสต่อไป

ข้อเสนอแนะ

ข้อเสนอแนะต่อการนำไปใช้ประโยชน์

1. ควรส่งเสริมและให้ความรู้ในการจัดการขยะมูลฝอย โดยเฉพาะเรื่อง การลดและการใช้ประโยชน์จากขยะมูลฝอย การรณรงค์ในการจัดการขยะมูลฝอย การกำจัดขยะมูลฝอยที่ถูกวิธี ซึ่งหากนักเรียนได้รับความรู้ที่ถูกต้องอาจส่งผลให้เกิดพฤติกรรมที่ดีด้วย

2. ส่งเสริมให้เกิดพฤติกรรมที่ดี โดยส่งเสริมในระดับสังคมควบคู่กันไป ได้แก่ ระดับครอบครัว ชุมชน และสถานศึกษา ดังนี้

2.1 ระดับสถานศึกษา ส่งเสริมการจัดการขยะมูลฝอยที่ดีและเหมาะสม โรงเรียนเป็นสถานที่ที่จะก่อให้เกิดความประทับใจเป็นแหล่งเรียนรู้ที่จะก่อให้เกิดประสบการณ์ทั้งทางตรงและทางอ้อมแก่นักเรียน ดังนั้นนโยบายในการจัดการขยะมูลฝอยของโรงเรียน ทั้งนโยบายและการรณรงค์ให้นักเรียนเก็บขยะก่อนเคารพธงชาติทุกวัน โดยแบ่งบริเวณภายในโรงเรียนให้นักเรียนแต่ละระดับชั้นรับผิดชอบ เป็นสิ่งที่ควรกระทำอย่างต่อเนื่องเพราะก่อให้เกิดการปฏิบัติจริง และประสบการณ์ที่ถูกต้องต่อนักเรียน และควรมีการให้รางวัล การชมเชย หรือการลงโทษ เป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดความประทับใจและกำหนดให้เกิดพฤติกรรมในการจัดการขยะมูลฝอยของนักเรียนต่อไป

2.2 ระดับครอบครัว ผู้ปกครองควรให้ความสำคัญและมีพฤติกรรมในการรักษาสิ่งแวดล้อม และการจัดการขยะมูลฝอย ปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ลูกหลานปลูกฝังพฤติกรรมที่ดีในการจัดการขยะมูลฝอยให้กับคนในครอบครัวอย่างถูกต้องและเหมาะสม

2.3 ระดับชุมชน ควรส่งเสริมให้มีการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ดีหลายโครงการ เช่น โครงการส่งเสริมการจัดการขยะมูลฝอยในชุมชน ซึ่งมีกิจกรรมการอบรมให้ความรู้และส่งเสริมชาวบ้านในชุมชนในการจัดการขยะ คัดแยกขยะ นำขยะมาใช้ประโยชน์ใหม่ ผู้นำชุมชน บุคคลแวดล้อม องค์กรต่างๆ ได้เห็นถึงความสำคัญอยู่แล้วและควรดำเนินการอย่างต่อเนื่องต่อไป

3. ควรจัดกิจกรรมการรณรงค์เรื่องธนาคารขยะให้มากยิ่งขึ้น และส่งเสริมให้ความรู้เรื่องการลดปริมาณขยะมูลฝอยแก่นักเรียนด้วยวิธีการต่าง ๆ เช่น การใช้น้อย การใช้ซ้ำ การนำกลับมาใช้ใหม่ การรู้จักคัดแยกขยะมูลฝอยแต่ละประเภทก่อนทิ้ง รวมทั้งการกำจัดขยะมูลฝอยที่ถูกวิธีอีกด้วย

ข้อเสนอแนะในการวิจัยครั้งต่อไป

1. ควรมีการศึกษากลุ่มตัวอย่างอื่นเพิ่มเติม เช่น โรงเรียนในเครือข่ายอื่น ๆ ในอำเภอชะอวด หรืออำเภอใกล้เคียง เพื่อที่จะได้ใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการจัดการขยะมูลฝอยและสิ่งแวดล้อมต่อไป

2. เพื่อให้การอภิปรายผลได้ชัดเจนละเอียดมากขึ้น ผู้วิจัยมีความเห็นว่าควรวิจัยเชิงคุณภาพควบคู่กับการวิจัยเชิงปริมาณ โดยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก เพื่อให้ทราบถึงรายละเอียดของพฤติกรรมในการจัดการขยะมูลฝอยและสิ่งแวดล้อมของนักเรียนในโรงเรียนมากขึ้น

3. การจัดการขยะมูลฝอยและสิ่งแวดล้อมโดยการมีส่วนร่วมระหว่างเครือข่ายภาคีเครือข่ายสถานศึกษาชะอวด 4 นอกจากก่อให้เกิดความรู้และความตระหนักกับนักเรียนในโรงเรียนแล้ว ยังเป็นการเป็นพัฒนาศักยภาพของนักเรียน ตามกระบวนการทางสิ่งแวดล้อมศึกษาและมีความสอดคล้องกับเป้าหมายการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ดังนั้นข้อเสนอแนะสำหรับการทาวิจัยครั้งต่อไป จึงควรขยายผลการพัฒนาความรู้และความตระหนักในการจัดการขยะมูลฝอยและสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนให้กับโรงเรียนอื่น ๆ ควรมีการพัฒนาความตระหนักทางด้านสิ่งแวดล้อมของโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง และควรนำไปขยายผลกับโรงเรียนและชุมชนทั้งนี้การจัดการขยะมูลฝอยและสิ่งแวดล้อมต้องได้รับการร่วมมือจากหลายภาคส่วนของสังคม จึงควรทำการวิจัยนี้ต่อโดยเพิ่มผู้มีส่วนร่วมจากภาคีเครือข่ายอื่น ๆ เพื่อนำไปสู่การบริหารจัดการขยะมูลฝอยและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

โพสต์โดย นายเข็บ บุญวรรณ : [23 พ.ย. 2564 เวลา 11:23 น.]
อ่าน [3791] ไอพี : 1.0.155.242
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 86 ครั้ง
5 ปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อแบบหล่อเสาแอลให้ใช้งานได้นาน
5 ปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อแบบหล่อเสาแอลให้ใช้งานได้นาน

เปิดอ่าน 12,750 ครั้ง
"คราวหน้า พับเล็กๆนะครับ" คลิปฉาวตำรวจจราจรรับเงิน
"คราวหน้า พับเล็กๆนะครับ" คลิปฉาวตำรวจจราจรรับเงิน

เปิดอ่าน 20,211 ครั้ง
ไม่อยากแก่ เรามีเคล็ดลับมาบอก
ไม่อยากแก่ เรามีเคล็ดลับมาบอก

เปิดอ่าน 30,622 ครั้ง
ดื่ม"ชามะเขือพวง" ต้านเบาหวาน-มะเร็ง
ดื่ม"ชามะเขือพวง" ต้านเบาหวาน-มะเร็ง

เปิดอ่าน 10,935 ครั้ง
ออกกำลังกาย สู้หวัด 2009
ออกกำลังกาย สู้หวัด 2009

เปิดอ่าน 21,587 ครั้ง
ข่าวดีของบรรดาคนศีรษะล้านทั้งโลก ยาโรคต้อหินกลายเป็นยาปลูกผมได้
ข่าวดีของบรรดาคนศีรษะล้านทั้งโลก ยาโรคต้อหินกลายเป็นยาปลูกผมได้

เปิดอ่าน 7,288 ครั้ง
ไทยมีอัตราการเติบโตของการใช้อินเทอร์เน็ต สูงเป็นอันดับ 1 ของโลก
ไทยมีอัตราการเติบโตของการใช้อินเทอร์เน็ต สูงเป็นอันดับ 1 ของโลก

เปิดอ่าน 14,555 ครั้ง
การศึกษาไทยภายใต้รัฐบาล คสช. 3 ปี ที่วังเวงและเคว้งคว้าง
การศึกษาไทยภายใต้รัฐบาล คสช. 3 ปี ที่วังเวงและเคว้งคว้าง

เปิดอ่าน 119,633 ครั้ง
ดาวน์โหลดหนังสือ Brain-based Learning (BBL) 7 เล่ม เขียนโดย อ.พรพิไล เลิศวิชา
ดาวน์โหลดหนังสือ Brain-based Learning (BBL) 7 เล่ม เขียนโดย อ.พรพิไล เลิศวิชา

เปิดอ่าน 98,136 ครั้ง
ลำดับดาวเคราะห์
ลำดับดาวเคราะห์

เปิดอ่าน 23,859 ครั้ง
ลักษณะนิ้วมือบ่งบอกอะไร?
ลักษณะนิ้วมือบ่งบอกอะไร?

เปิดอ่าน 23,122 ครั้ง
เป็นหนี้บัตรเครดิต ธนาคารยึดเงินจากบัญชีเงินเดือนลูกหนี้ได้หรือไม่?
เป็นหนี้บัตรเครดิต ธนาคารยึดเงินจากบัญชีเงินเดือนลูกหนี้ได้หรือไม่?

เปิดอ่าน 27,973 ครั้ง
อย่าด่วนตัดสินอะไรเร็วเกินไป สิ่งที่คุณเห็นอาจไม่ใช่สิ่งที่คุณคิด!
อย่าด่วนตัดสินอะไรเร็วเกินไป สิ่งที่คุณเห็นอาจไม่ใช่สิ่งที่คุณคิด!

เปิดอ่าน 23,733 ครั้ง
มอบอำนาจให้ รอง กพฐ.ทำสัญญาการผ่อนชำระหนี้ รับสภาพหนี้ การดำเนินคดีฯ
มอบอำนาจให้ รอง กพฐ.ทำสัญญาการผ่อนชำระหนี้ รับสภาพหนี้ การดำเนินคดีฯ

เปิดอ่าน 20,008 ครั้ง
(ก.ค.ศ.)การศึกษาตัวแปรที่สัมพันธ์กับความสำเร็จในการประกอบวิชาชีพครู
(ก.ค.ศ.)การศึกษาตัวแปรที่สัมพันธ์กับความสำเร็จในการประกอบวิชาชีพครู

เปิดอ่าน 8,749 ครั้ง
Google Me เตรียมชนขาใหญ่ Facebook
Google Me เตรียมชนขาใหญ่ Facebook
เปิดอ่าน 28,795 ครั้ง
หนังสือดีเด่น 2559 ที่พ่อแม่ควรให้ "ลูก" อ่าน
หนังสือดีเด่น 2559 ที่พ่อแม่ควรให้ "ลูก" อ่าน
เปิดอ่าน 15,637 ครั้ง
Flash Drive ปัญหาไวรัสเรื่องใหญ่
Flash Drive ปัญหาไวรัสเรื่องใหญ่
เปิดอ่าน 10,012 ครั้ง
How to Sync Keyboard Shortcuts with iCloud in iOS 6
How to Sync Keyboard Shortcuts with iCloud in iOS 6
เปิดอ่าน 21,418 ครั้ง
ประวัติจังหวัดอำนาจเจริญ
ประวัติจังหวัดอำนาจเจริญ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ