ชื่องานวิจัย รายงานการสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ที่เน้นการแก้ปัญหาแบบ SSCS ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสวนศรีวิทยา
ชื่อผู้วิจัย นายสุทิน สุทธิสิน
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนสวนศรีวิทยา
ปีการศึกษา 2564
บทคัดยอ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงคเพื่อ 1. เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ที่เน้นการแก้ปัญหาแบบ SSCS ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสวนศรีวิทยา 2. เพื่อหาประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ที่เน้นการแก้ปัญหาแบบ SSCS ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสวนศรีวิทยา 3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เซต ที่เน้นการแก้ปัญหาแบบ SSCS ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ และ 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ที่เน้นการแก้ปัญหาแบบ SSCS ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสวนศรีวิทยา
กลุมตัวอยางที่ใชในการวิจัยครั้งนี้ เปนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4 ที่เรียน เรื่อง เซต ในภาคเรียนที่ 1 ปการศึกษา 2564 โรงเรียนสวนศรีวิทยา จังหวัดชุมพร และทำการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 39 คน เป็นห้องเรียนที่มีนักเรียนแบบคละความรู้ความสามารถ โดยจัดให้เป็นกลุ่มตัวอย่างที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสวนศรีวิทยา จำนวน 1 เล่ม ซึ่งมีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบประเภทปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.87 แบบวัดความพึงพอใจที่ได้สร้างขึ้นตามวิธีการของลิเคอร์ท (Likert) แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ ที่มีค่าความเที่ยงของแบบประเมิน เท่ากับ 0.92 วิเคราะหขอมูลโดยใช้สูตร การหาประสิทธิภาพ E1/E2 สูตรการหาค่าดัชนีประสิทธิผล ค่าสถิติวิเคราะห์ คือ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD.) ค่าเฉลี่ยร้อยละ และการทดสอบแบบ t-test dependent
ผลการวิจัยพบวา
1. ประสิทธิภาพรายชุดของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสวนศรีวิทยา มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 81.03/80.51 มากกว่าเกณฑ์มาตรฐานประสิทธิภาพ 80/80
2. ค่าประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสวนศรีวิทยา มีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.6048
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสวนศรีวิทยา สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.66, SD = 0.51)