การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สารเสพติดให้โทษ
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
นายมาหะมะ สะตี
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
วัตถุประสงค์การศึกษา
การศึกษาครั้งนี้ผู้รายงานได้กำหนดวัตถุประสงค์ของการศึกษา ดังนี้
1. เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สารเสพติดให้โทษ กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน
ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สารเสพติดให้โทษ กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สารเสพติดให้โทษ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผลการวิจัยพบว่า 1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สารเสพติดให้โทษ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 86.37/84.62 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (80/80)
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารเสพติดให้โทษ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ
พลศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
เรื่อง สารเสพติดให้โทษ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3)ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สารเสพติดให้โทษ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด