ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการการพัฒนาสื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีทางการศึกษา
กลุ่มนิเทศติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
มัธยมศึกษาพิจิตร
ผู้รายงาน นางนิตยา เอี่ยมแดง
ปีงบประมาณ 2564
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการการพัฒนาสื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีทางการศึกษา กลุ่มนิเทศติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพิจิตร มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการการพัฒนาสื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีทางการศึกษา กลุ่มนิเทศติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพิจิตร โดยใช้กรอบการประเมิน 4 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านบริบท (Context)
2) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) 3) ด้านกระบวนการ (Process) และ 4) ด้านผลผลิต (Product) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ คณะทำงานจัดทำแผนปฏิบัติราชการ ผู้บริหาร และครู
สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพิจิตร จำนวน 92 คน เครื่องมือ เครื่องมือ
ที่ใช้ได้แก่ แบบสอบถาม เรื่อง การประเมินโครงการการพัฒนาสื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีทางการศึกษา กลุ่มนิเทศ ติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพิจิตรจำนวน 3 ฉบับประกอบด้วย ฉบับที่ 1 สำหรับคณะทำงานจัดทำแผนปฏิบัติราชการประเมินก่อนดำเนินโครงการในด้านบริบท (Context) และด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ฉบับที่ 2 สำหรับคณะทำงานจัดทำแผนปฏิบัติราชการประเมินระหว่างดำเนินโครงการในด้านกระบวนการ (Process) และฉบับที่ 3 สำหรับผู้บริหาร และครู ประเมินหลังดำเนินโครงการในด้านผลผลิต (Product) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)ผลรายงานการประเมิน พบว่า
1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินด้านบริบท (Context) ของโครงการการพัฒนา
สื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีทางการศึกษา กลุ่มนิเทศ ติดตาม และประเมินผลทางการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพิจิตร พบว่า สอดคล้องโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.54 , S.D. = .32)
2. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ของโครงการการพัฒนา
สื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีทางการศึกษา กลุ่มนิเทศ ติดตาม และประเมินผลทางการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพิจิตร พบว่า เหมาะสมโดยภาพรวมอยู่ในระดับ
มาก ( = 4.38, S.D. = .53)
3. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมิน ด้านกระบวนการ (Process) ของโครงการการพัฒนา
สื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีทางการศึกษา กลุ่มนิเทศ ติดตาม และประเมินผลทางการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพิจิตร พบว่า เหมาะสมโดยภาพรวม อยู่ในระดับ มาก ( = 4.40, S.D. = .46)
4. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินด้านผลผลิต (Product) ของโครงการการพัฒนา
สื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีทางการศึกษา กลุ่มนิเทศ ติดตาม และประเมินผลทางการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพิจิตร พบว่า ผ่านเกณฑ์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก ( = 4.37, S.D. = .37)