|
|
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) . เพื่อหาประสิทธิภาพชุดฝึกพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านมะนังยง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียน
กลุ่มเป้าหมายในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านมะนงยง อำเภอทุ่งยางแดง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 15 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน 2) ชุดฝึกพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ จำนวน 4 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ชนิดเลือกตอบแบบ 3 ตัวเลือก สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานใช้การทดสอบค่าที t-test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.27/85.21 แสดงว่า การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะ มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 0.7509 หมายความว่า การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7509 หรือคิดเป็นร้อยละ 75.09
3. นักเรียนที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ โดยสรุป การพัฒนาการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำโดยใช้ชุดฝึกพัฒนาทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ และเกิดประสิทธิผลผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด ดังนั้นจึงควรนำชุดฝึกทักษะมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำของนักเรียนให้สูงขึ้น
|
โพสต์โดย ซัน : [20 พ.ย. 2564 เวลา 10:47 น.] อ่าน [3774] ไอพี : 182.52.255.79
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 4,646 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,634 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,064 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,247 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,613 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,772 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,810 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,731 ครั้ง
| เปิดอ่าน 81,181 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,319 ครั้ง
| เปิดอ่าน 74,860 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,908 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,551 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,339 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,030 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 16,723 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,295 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,121 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,727 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,193 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|