รายงานการพัฒนาชุดแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องอสมการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีวัตถุประสงค์การทดลอง คือ
1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องอสมการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3
โรงเรียนผดุงปัญญา อำเภอเมืองตาก จังหวัดตาก จำนวน 41 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562ซึ่งได้จากการเลือกตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง (purposive sampling )
เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาประกอบด้วย 1) ชุดแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
เรื่องอสมการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 3 ชุด มีประสิทธิภาพ
สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิด
4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียน จำนวน 10 ข้อ
ผลการพัฒนา ดังนี้
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
หลังเรียน โดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องอสมการ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
โดยสรุป การพัฒนาชุดแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องอสมการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดสามารถทำให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และมีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้น ซึ่งสามารถเป็นแนวทางในการพัฒนาชุดแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ในเนื้อหาและระดับชั้นอื่น ๆ ได้