ชื่อเรื่อง รูปแบบการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียน
โรงเรียนบ้านฉางกาญจนกุลวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
ชลบุรี ระยอง
ผู้วิจัย นางกฤตติกา เบญจมาลา
คำสำคัญ รูปแบบการพัฒนา, ศักยภาพทางวิชาการของนักเรียน, ศตวรรษที่ 21
ปีที่ทำวิจัย ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างรูปแบบการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการใน
ศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียนบ้านฉางกาญจนกุลวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
มัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง 2) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการในศตวรรษที่ 21
ของนักเรียนโรงเรียนบ้านฉางกาญจนกุลวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง
3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียน โรงเรียน
บ้านฉางกาญจนกุลวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง และ 4) เพื่อประเมิน
ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนที่มี
ต่อรูปแบบการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียนบ้านฉางกาญจนกุล
วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 4
ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การสร้างรูปแบบการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการในศตวรรษที่ 21 ของ
นักเรียนโรงเรียนบ้านฉางกาญจนกุลวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง
ขั้นตอนที่ 2 การทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียน
โรงเรียนบ้านฉางกาญจนกุลวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง ขั้นตอนที่ 3
การศึกษาผลการใช้รูปแบบการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียน โรงเรียน
บ้านฉางกาญจนกุลวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง และขั้นตอนที่ 4
การประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และ
ผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียน
โรงเรียนบ้านฉางกาญจนกุลวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง เครื่องมือที่
ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบวิเคราะห์เอกสาร แบบสัมภาษณ์ที่ไม่มีโครงสร้าง แบบบันทึก
ข้อมูล และแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ข
ผลการวิจัย พบว่า
1. รูปแบบการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียน
บ้านฉางกาญจนกุลวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง พบว่า
มีความตรงและความเหมาะสมมาก โดยประกอบด้วย 4 กลยุทธ์ ได้แก่ 1) ด้านครูและบุคลากร
2) ด้านการจัดการเรียนการสอน 3) ด้านการพัฒนาสื่อการเรียนการสอน 4) ด้านความร่วมมือจาก
บุคคลภายนอก
2. ผลการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการในศตวรรษที่ 21 ของ
นักเรียนโรงเรียนบ้านฉางกาญจนกุลวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง
พบว่า ผลการประเมินการปฏิบัติงานตามกลยุทธ์ของรูปแบบการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการใน
ศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียนบ้านฉางกาญจนกุลวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
มัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง ในภาพรวมมีผลการปฏิบัติงานอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการศึกษาการใช้รูปแบบการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการในศตวรรษที่ 21 ของ
นักเรียนโรงเรียนบ้านฉางกาญจนกุลวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง
พบว่า การพัฒนาด้านครูและบุคลากร ทำให้ครูมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องของการใช้หลักสูตรฐาน
สมรรถนะ สามารถจัดกิจกรรมที่จะนำพานักเรียนให้เกิดสมรรถนะหลักสำคัญที่จำเป็นต่อ
การดำรงชีวิต ส่งเสริมปรับเปลี่ยนนักเรียนให้มีทักษะในศตวรรษที่ 21 ปรับเปลี่ยนรูปแบบการสอน
เน้นครูให้เป็นโค้ช นักเรียนเป็นเจ้าของการเรียนรู้ด้วยตนเอง การพัฒนาด้านการจัดการเรียนการสอน
ทำให้นักเรียนเกิดกระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลาย นักเรียนเป็นเจ้าของการเรียนรู้ และสร้างนักเรียน
ให้มีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 การพัฒนาด้านสื่อการเรียนการสอน ทำให้เกิดการผลิตและ
พัฒนาสื่อการเรียนการสอนที่หลากหลาย แปลกใหม่และพัฒนานักเรียนให้เกิดสมรรถนะและทักษะที่
จำเป็นในศตวรรษที่ 21 มากขึ้น การพัฒนาด้านความร่วมมือจากบุคคลภายนอก ทำให้เกิดการร่วม
แลกเปลี่ยนเรียนรู้ แก้ไขปัญหาของนักเรียน ได้รับการสนับสนุนงบประมาณในการสร้างแหล่งเรียนรู้
โรงเรียนและชุมชนเข้าใจกระบวนการพัฒนานักเรียนร่วมกัน และพร้อมที่จะช่วยกันพัฒนานักเรียนไป
ในทิศทางเดียวกัน ในส่วนของการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คุณลักษณะและทักษะการเรียนรู้
ในศตวรรษที่ 21 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนเพิ่มขึ้นและมีผลการประเมินทักษะที่
จำเป็นในศตวรรษที่ 21 เฉลี่ยอยู่ในระดับ 3 ระดับสามารถ ขึ้นไปร้อยละ 93.07
4. ผลการประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน
นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการในศตวรรษที่ 21 ของ
นักเรียนโรงเรียนบ้านฉางกาญจนกุลวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง
พบว่า ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ความพึงพอใจของครูผู้สอน ความพึง
พอใจของนักเรียน และความพึงพอใจของผู้ปกครองโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด