ทิพวัลย์ ชนะชัย 2564. การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
โดยใช้วงจรการเรียนรู้แบบ 5E เรื่อง การดารงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้วงจรการเรียนรู้แบบ 5E เรื่อง การดารงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 2) หาดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้วงจรการเรียนรู้แบบ 5E เรื่อง การดารงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยวงจรการเรียนรู้แบบ 5E เรื่อง การดารงชีวิตของพืช สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยวงจรการเรียนรู้แบบ 5E เรื่อง การดารงชีวิตของพืช สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนเทศบาล 7 รถไฟสงเคราะห์ สานักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จานวน 27 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม ( Cluster Random Sampling ) เครื่องมือที่ใช้ศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย แผนกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้วงจรการเรียนรู้แบบ 5E เรื่อง การดารงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จานวน 15 แผน เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จานวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจทางการเรียนวิทยาศาสตร์เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จานวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้
t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1) ประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้วงจรการเรียนรู้แบบ 5E เรื่อง การดารงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.80/82.23 สูงกว่าเกณฑ์ที่กาหนด 80/80
2) ดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้วงจรการเรียนรู้แบบ 5E เรื่อง การดารงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.8615 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 86.15 ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยวงจรการเรียนรู้แบบ 5E เรื่อง การดารงชีวิตของพืช สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์หลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
4) ความพึงพอใจของนักเรียนต่อกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยวงจรการเรียนรู้แบบ 5E เรื่อง การดารงชีวิตของพืช สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ โดยรวมอยู่ในระดับมาก