ชื่อผลงานทางวิชาการ : การพัฒนารูปแบบการสอนคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิค 2LWPE Model เรื่อง ร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย : กันตา เทพช่วย ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา : 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบ
การสอนคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิค 2LWPE Model เรื่อง ร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิค 2LWPE Model เรื่อง ร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการสอนคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิค 2LWPE Model เรื่อง ร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 4) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการสอนคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิค 2LWPE Model เรื่อง ร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาลวัดศาลามีชัย สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 50 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้หน่วยสุ่มคือ ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบสอบถามสภาพปัจจุบันในการจัดการสอนเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ จำนวน 15 ข้อ 2) แบบสอบถามความต้องการในการจัดการสอนเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองใช้ มี 3 ชนิด ดังนี้ 1) รูปแบบการสอนคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิค 2LWPE Model เรื่อง ร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 19 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบแบบคู่ขนาน 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการสอนคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิค 2LWPE Model เรื่อง ร้อยละ จำนวน 10 ข้อ และเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินรูปแบบ ได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็นและปรับปรุงรูปแบบการสอน ของผู้เชี่ยวชาญและครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าที (t-test Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพปัจจุบันและความต้องการในการจัดการสอนเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปรากฏผลดังนี้
1.1 สภาพปัจจุบันครูมีการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับปานกลาง
1.2 ความต้องการของครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนเทศบาลบาลวัดศาลามีชัย สังกัดเทศบาลนครนครศรีธรรมราช จำนวน 10 คน มีความต้องการในการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการแก้ปัญหาด้านการเรียนคณิตศาสตร์ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. การพัฒนารูปแบบการสอนคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิค 2LWPE Model เรื่อง ร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 83.33/82.77 ตามเกณฑ์ 80/80
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ด้วยรูปแบบการสอนคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิค 2LWPE Model เรื่อง ร้อยละ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยรูปแบบ
การสอนคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิค 2LWPE Model เรื่อง ร้อยละ อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.71)
5. ผลการประเมินความคิดเห็นและปรับปรุงรูปแบบการสอนคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิค 2LWPE Model เรื่อง ร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด