ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการระดมทรัพยากรทางการศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพการจัด
การศึกษาโรงเรียนแกลง วิทยสถาวร ปีการศึกษา 2563
ผู้รายงาน นางอังคณี ล้อมจันทร์ รองผู้อานวยการโรงเรียนแกลง วิทยสถาวร
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2563
บทสรุป
รายงานการประเมินโครงการระดมทรัพยากรทางการศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาโรงเรียนแกลง วิทยสถาวร ปีการศึกษา 2563 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ ด้านปัจจัยนาเข้าของโครงการด้านกระบวนการดาเนินงานของโครงการ และด้านผลผลิตของโครงการ โดยประยุกต์รูปแบบการเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) มาใช้ในการประเมิน โดยใช้วิธีการประเมินสามลักษณะ คือ การประเมินโดยใช้แบบสอบถามที่ผู้รายงานได้สร้างขึ้น ใช้ผลการประเมินคุณภาพสถานศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน และใช้ผลการประเมินจากแบบบันทึกผลการระดมทรัพยากรตามสภาพ
จริง
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย นักเรียน ปีการศึกษา 2563 จานวน 335 คนครู จานวน 97 คน ผู้ปกครอง 335 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จานวน 13 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบสอบถามที่มีลักษณะเป็น มาตราส่วน
ประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ และมีข้อคาถามปลายเปิดจานวน 6 ฉบับ ทุกฉบับผ่านการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ โดยมีค่าความเชื่อมั่นระหว่าง .900-.998 แบบบันทึกข้อมูลตามสภาพจริงเกี่ยวกับจานวน/ปริมาณของการระดมทรัพยากร จานวน 4 ด้าน และแบบบันทึกผลการประเมินคุณภาพสถานศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประจาปีการศึกษา 2560-2561 ของโรงเรียน ใช้บันทึกผลการประเมินตามสภาพจริง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรม SPSS (Statistical Package for Social Sciences for windows version 18) ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการระดมทรัพยากรทางการศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพ
การศึกษาโรงเรียนแกลง วิทยสถาวร ปีการศึกษา 2563 ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้าหนัก และเกณฑ์ ตาม
ความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
ปีการศึกษา 2563 โดยรวมทั้งสองกลุ่มที่ประเมินได้คะแนนเฉลี่ย 15 คะแนน ผ่านเกณฑ์
การประเมิน เมื่อพิจารณารายกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า ความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( X =4.61,S.D.=.16) ได้คะแนนเฉลี่ย 15
คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด รองลงมาได้แก่ ครู มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
(X = 4.54, S.D. = .14) ได้คะแนนเฉลี่ย 15 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนาเข้าของโครงการระดมทรัพยากรทางการศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพ
การศึกษาโรงเรียนแกลง วิทยสถาวร ปีการศึกษา 2563 ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้าหนัก และเกณฑ์ ตามความคิดเห็นของครู โดยรวม พบว่า มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด (X = 4.54, S.D. = .18) ได้คะแนนเฉลี่ย 15 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ ของโครงการระดมทรัพยากรทางการศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาโรงเรียนแกลง วิทยสถาวร ปีการศึกษา 2563 ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้าหนัก และเกณฑ์ตามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง โดยรวมทั้งสามกลุ่มที่ประเมินได้คะแนนเฉลี่ย 20 คะแนนผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณารายกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า ความคิดเห็นของครูมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( X = 4.59, S.D. = .12) ได้คะแนนเฉลี่ย 20 คะแนนผ่านเกณฑ์การประเมิน ทุกประเด็นตัวชี้วัด รองลงมาได้แก่ ผู้ปกครอง มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด( X = 4.54, S.D. = .18) ได้คะแนนเฉลี่ย 20 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด ส่วนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยต่าสุด ( X = 4.54,S.D. = .15) ได้คะแนนเฉลี่ย 20 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการระดมทรัพยากรทางการศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาโรงเรียนแกลง วิทยสถาวร ปีการศึกษา 2563 ซึ่งประกอบด้วย 5 ประเด็น ได้แก่
4.1 จานวน/ปริมาณของการระดมทรัพยากรทางการศึกษาทั้ง 4 ด้าน จาแนกเป็น
4.1.1 ผลการระดมทรัพยากรด้านบุคคลหรือภูมิปัญญาท้องถิ่นของโครงการระดมทรัพยากร
ทางการศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาโรงเรียนแกลง วิทยสถาวร ปีการศึกษา 2563 รวมทั้งสิ้น 22 รายการ ครอบคลุมการส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนทุกระดับชั้น ตามความต้องการจาเป็นของการจัดการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่าง ๆ และการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
4.1.2 ผลการระดมทรัพยากรด้านเงินทุนของโครงการระดมทรัพยากรทางการศึกษา เพื่อ
ยกระดับคุณภาพการศึกษาโรงเรียนแกลง วิทยสถาวร ปีการศึกษา 2563 เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาสามารถสนองความต้องการจาเป็นของโรงเรียน ในการบริหารจัดการตามแผนพัฒนาสถานศึกษา และของผู้รับบริจาค ปีการศึกษา 2563 เป็นเงิน 3,244,380 (สามล้านสองแสนสี่หมื่นสี่พันสามร้อยแปดสิบบาทถ้วน)
4.1.3 ผลการระดมทรัพยากรด้านวัสดุอุปกรณ์ อาคารสถานที่ และสิ่งก่อสร้าง ของโครงการระดมทรัพยากรทางการศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาโรงเรียนแกลงวิทยสถาวร ปีการศึกษา 2563 เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา สามารถสนองความต้องการจาเป็นของโรงเรียน ในการบริหารจัดการตามแผนพัฒนาสถานศึกษาและของผู้รับบริจาค ปีการศึกษา 2563 รวมทั้งสิ้น 11 รายการ เป็นเงิน 8,377,050 บาท (แปดล้านสามแสนเจ็ดหมื่นเจ็ดพันห้าสิบบาทถ้วน) ส่งผลให้คุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนสูงขึ้น
4.1.4 ผลการระดมทรัพยากรด้านการบริหารจัดการโรงเรียน แกลง วิทยสถาวร
ปีการศึกษา 2563 สามารถบริหารจัดการ โดยส่งเสริมให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วน เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ตามโครงสร้างโรงเรียนนิติบุคคล ครอบคลุมทั้ง 4 งาน ได้แก่ งานบริหารวิชาการงานบริหารงบประมาณ งานบริหารบุคคล งานบริหารทั่วไป อย่างต่อเนื่อง
4.2 แสดงผลด้านการมีส่วนร่วมในการระดมทรัพยากรทางการศึกษาทั้ง 4 ด้านของโครงการ
ระดมทรัพยากรทางการศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาโรงเรียนแกลง วิทยสถาวรปีการศึกษา 2563ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้าหนัก และเกณฑ์การประเมิน ตามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง โดยรวมทั้งสามกลุ่มที่ประเมินได้คะแนนเฉลี่ย 20 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณารายกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า ความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( X = 4.66, S.D. = .16) ได้คะแนนเฉลี่ย 20 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด รองลงมาได้แก่ ครู มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X = 4.61, S.D. = .24) ได้คะแนนเฉลี่ย 20 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด ส่วนผู้ปกครองมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
มีค่าเฉลี่ยต่าสุด ( X = 4.57, S.D. = .37) ได้คะแนนเฉลี่ย 20 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด
4.3 แสดงผลการประเมินคุณภาพการบริหารจัดการศึกษาทั้ง 4 งาน ได้แก่ งานบริหารวิชาการ
งานบริหารงบประมาณ งานบริหารบุคคล และงานบริหารทั่วไป ของโครงการระดมทรัพยากรทางการศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาโรงเรียนแกลง วิทยสถาวร ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของครูคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้าหนัก และเกณฑ์ โดยรวมทั้งสามกลุ่มที่ประเมินได้คะแนนเฉลี่ย 10 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณารายกลุ่มผู้ประเมินพบว่า ความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( X = 4.66, S.D. = .32) ได้คะแนนเฉลี่ย 10 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัดรองลงมา ได้แก่ ครู มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X = 4.58, S.D. = .28) ได้คะแนนเฉลี่ย 10 คะแนนผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด ส่วนผู้ปกครองมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ยต่าสุด ( X = 4.52, S.D. = .32) ได้คะแนนเฉลี่ย 10 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด
4.4 ผลการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษา ตามมาตรฐานระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานของ
โรงเรียนแกลง วิทยสถาวร ปีการศึกษา 2563 พบว่า ปีการศึกษา 2563 ทุกมาตรฐานมีคุณภาพอยู่ในระดับดี และดีมาก ได้คะแนนเฉลี่ย 5 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.5 ผลการประเมินความพึงพอใจของครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และ
ผู้ปกครองที่มีต่อการดาเนินโครงการระดมทรัพยากรทางการศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา โรงเรียนแกลงวิทยสถาวร ปีการศึกษา 2563 ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้าหนัก และเกณฑ์การประเมิน โดยรวมทั้งสี่กลุ่มที่ประเมินได้คะแนนเฉลี่ย 5 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณารายกลุ่มผู้ประเมิน พบว่าความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยสูงสุด( X = 4.65, S.D. = .30) ได้คะแนนเฉลี่ย 5 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด รองลงมาได้แก่นักเรียน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (X = 4.64, S.D. = .32) ได้คะแนนเฉลี่ย 5 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด ส่วนครูมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยต่าสุด( X = 4.55, S.D. = .32) ได้คะแนนเฉลี่ย 5 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการนาผลการประเมินไปใช้
1. โรงเรียนควรชี้แจง ทาความเข้าใจกับผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย และประชาสัมพันธ์การดาเนินงาน
ของโครงการอย่างต่อเนื่อง
2. โรงเรียนควรนาผลการประเมินโครงการมาวิเคราะห์หาจุดเด่น จุดที่ควรพัฒนา
เพื่อกาหนดรูปแบบ และแนวทางในการระดมทรัพยากรทางการศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาในโรงเรียนตามความเหมาะสม
3. โรงเรียนควรนารูปแบบ วิธีการ และกิจกรรมต่างๆ ในโครงการไปประยุกต์ใช้ในการระดม
ทรัพยากรการศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา ให้สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียน
ข้อเสนอแนะสาหรับการประเมิน/วิจัยครั้งต่อไป
1. ให้มีการประเมินผลการใช้ทรัพยากรทางการศึกษาเชิงคุณภาพ เพื่อให้เกิดความคุ้มค่า กับการลงทุนทางการศึกษาของรัฐและเกิดความเสมอภาค
2. ให้มีการประเมินความต้องการจาเป็นของทรัพยากรทางการศึกษาเป็นรายด้านเพื่อเป็นข้อมูลในการจัดสรรงบประมาณให้เหมาะสมกับขนาดของโรงเรียน
3. ควรมีการศึกษาถึงปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการดาเนินโครงการระดมทรัพยากรทางการศึกษา
ตามบริบทของโรงเรียนที่แตกต่างกัน เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนพัฒนาการดาเนินงานตามโครงการต่อไป