ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านนาโฮง อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี
ผู้ประเมิน นางสาวกัลยา พลมั่น
ปีที่ประเมิน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการพัฒนาพฤติกรรม ด้านคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน
โรงเรียนบ้านนาโฮง อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี เพื่อศึกษาผลการพัฒนาพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน
และเพื่อสำรวจความพึงพอใจของครูและผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ 127 คน ได้จากการเปิดตารางเครซี่แอนด์มอร์แกน โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้แบบสอบถามการประเมินโครงการพัฒนาพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม
ของนักเรียน แบบสังเกตพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน และแบบสำรวจความพึงพอใจของครูและผู้ปกครองนักเรียน
ที่มีต่อพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน เป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) และเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่
1. ผลการประเมินโครงการพัฒนาพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน ตามความคิดเห็นของครู พบว่า
ผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. ผลจากการสังเกตพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโดยครูประจำชั้น พบว่า นักเรียนมีพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3. ผลการสำรวจความพึงพอใจของครูและผู้ปกครองนักเรียนเกี่ยวกับพฤติกรรม ด้านคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน
พบว่า ความพึงพอใจของครูและผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
Title Project Evaluation of Moral and Ethical Development for Students in Ban Nahong School, Ban Dung District, Udon Thani Province
Assessor Ms. Kanlaya Phonman
Year 2nd Semester, 2020 Academic Year
Abstract
The objectives of the project evaluation was to evaluate the project of moral and ethical development, analyze the result of moral and ethical development, and measure the teachers and guardians satisfaction with morality and ethics of students in Ban Nahong School, Ban Dung District, Udon Thani Province.
The sample in this evaluation was 127 people selected by Simple Random Sampling. Data were collected by using five-point rating scale tools such as questionnaire on project evaluation, observation form on students morality and ethics, and teachers and guardians satisfaction survey. The data collection was performed by the researcher. Statistics used for data analysis were mean (X-bar)
and standard deviation (SD)
The findings are as follows :
1. According to teachers opinions, the result on project of moral and ethical development for students was at high level.
2. Based on the observations carried on by class teachers, students morality and ethics were at high level.
3. Teacher s and guardians were satisfied with student s morality and ethics at high level.