การประเมินโครงการโดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1. เพื่อประเมินสภาพแวดล้อม (Context Evaluation)โครงการส่งเสริม พัฒนาความสามารถและทักษะทางวิชาการแบบมีส่วนร่วม โรงเรียนบ้านกุมแป
2. เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) โครงการส่งเสริม พัฒนาความสามารถ และทักษะทางวิชาการแบบมีส่วนร่วม โรงเรียนบ้านกุมแป
3. เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงาน (Process Evaluation) โครงการส่งเสริม พัฒนาความสามารถและทักษะทางวิชาการแบบมีส่วนร่วม โรงเรียนบ้านกุมแป
4. เพื่อประเมินผลผลิต (Product Evaluation) โครงการส่งเสริม พัฒนาความสามารถ และทักษะทางวิชาการแบบมีส่วนร่วม โรงเรียนบ้านกุมแป ได้แก่
4.1 คุณภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 1 6 ปีการศึกษา 2562
4.2 คุณภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 1 - 3 ปีการศึกษา 2562
4.3 ผลการประเมินความสามารถด้านการอ่าน (Reading Test : RT) ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2561 และปีการศึกษา 2562
4.4 ผลการประเมินความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ(National Test : NT) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2561 และปีการศึกษา 2562
4.5 ผลการประกวดและแข่งขันทักษะทางวิชาการของนักเรียนโรงเรียนบ้านกุมแป งานมหกรรมวิชาการเปิกโลกการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 ปีการศึกษา 2562
4.6 ผลการประกวดและแข่งขันทักษะทางวิชาการของนักเรียน โรงเรียนบ้านกุมแป งานศิลปหัตถกรรมนักเรียนระดับชาติ ครั้งที่ 69 ปีการศึกษา 2562
4.7 ผลการประเมินการมีส่วนร่วมโครงการของครูและบุคลากร ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านตูล
4.8 ผลการประเมินความพึงพอใจของครูและบุคลากร ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านตูล
4.9 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการดำเนินงานโครงการ
ประชากรที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย ครูและบุคลากร จำนวน 21 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน (ไม่นับรวมผู้บริหาร 1 คน และครู 1 คน) ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 จำนวน 74 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1- 3 จำนวน 56 คน ผู้ปกครอง จำนวน 136 คน(มีผู้ปกครองซ้ำกันจำนวน 50 คน)และผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านตูล จำนวน 7 คน รวมจำนวนทั้งสิ้น 310 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่
ฉบับที่ 1 แบบประเมินสภาพแวดล้อม(Context)ของโครงการ จำนวน 10 ข้อ
ฉบับที่ 2 แบบประเมินปัจจัยนำเข้า(Input) ของโครงการ จำนวน 10 ข้อ
ฉบับที่ 3 แบบประเมินกระบวนการ(Process)ของโครงการ จำนวน 17 ข้อ
ฉบับที่ 4 แบบประเมินผลผลิต(Product) ของโครงการ ประกอบด้วย
ฉบับที่ 4.1 แบบบันทึกการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 1 - 6 ปีการศึกษา 2561 และปีการศึกษา 2562
ฉบับที่ 4.2 แบบบันทึกผลการเปรียบเทียบร้อยละของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 ปีการศึกษา 2561 กับปีการศึกษา 2562
ฉบับที่ 4.3 แบบบันทึกการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 1 3 ปีการศึกษา 2561 และปีการศึกษา 2562
ฉบับที่ 4.4 แบบบันทึกผลการเปรียบเทียบร้อยละของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3 ปีการศึกษา 2561 กับปีการศึกษา 2562
ฉบับที่ 4.5 แบบบันทึกผลการประเมินความสามารถด้านการอ่าน(Reading Test : RT) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2561 และปีการศึกษา 2562
ฉบับที่ 4.6 แบบบันทึกผลการประเมินความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2561 และปีการศึกษา 2562
ฉบับที่ 4.7 แบบบันทึกผลการประกวดและแข่งขันทักษะทางวิชาการของนักเรียนโรงเรียนบ้านกุมแป งานมหกรรมวิชาการเปิกโลกการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 ปีการศึกษา 2562
ฉบับที่ 4.8 แบบบันทึกผลการประกวดและแข่งขันทักษะทางวิชาการของนักเรียน โรงเรียนบ้านกุมแป งานศิลปหัตถกรรมนักเรียนระดับชาติ ครั้งที่ 69 ปีการศึกษา 2562
ฉบับที่ 4.9 แบบประเมินผลการประเมินการมีส่วนร่วมในโครงการส่งเสริม พัฒนา ความสามารถและทักษะทางวิชาการแบบมีส่วนร่วม โรงเรียนบ้านกุมแป ของครู ผู้ปกครอง คณะ กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านตูล จำนวน 20 ข้อ
ฉบับที่ 4.10 แบบประเมินความพึงพอใจของครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน และผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านตูล ที่มีต่อการดำเนินงานโครงการ จำนวน 10 ข้อ
ฉบับที่ 4.11 แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการดำเนินงานโครงการ จำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อม (Context) โครงการส่งเสริม พัฒนาความ สามารถและทักษะทางวิชาการ แบบมีส่วนร่วม โรงเรียนบ้านกุมแป ตามความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิ ครู และบุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบลตำบลบ้านตูล ในด้านสภาพแวดล้อม พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.50 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.54 ซึ่งมีความเหมาะสมผ่านเกณฑ์การประเมินที่จะดำเนินการต่อไป
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input) โครงการส่งเสริม พัฒนาความ สามารถและทักษะทางวิชาการ แบบมีส่วนร่วม โรงเรียนบ้านกุมแป ตามความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิ ครูและบุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบลตำบลบ้านตูล โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.47 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.56 ซึ่งมีความเหมาะสมผ่านเกณฑ์การประเมินที่จะดำเนินการต่อไป
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process) โครงการส่งเสริม พัฒนาความสามารถและทักษะทางวิชาการ แบบมีส่วนร่วม โรงเรียนบ้านกุมแป ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากร ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน และผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบลตำบล บ้านตูล ในด้านกระบวนการ พบว่า ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.50 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.58 ซึ่งมีความเหมาะสมผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินผลผลผลิต (Product) ของโครงการส่งเสริม พัฒนาความ สามารถและทักษะทางวิชาการแบบมีส่วนร่วม โรงเรียนบ้านกุมแป ในด้านผลผลิต ซึ่งประกอบด้วย 11 ประเด็น พบว่า
4.1 คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6
ปีการศึกษา 2562 ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ มีผลการเรียนในภาพรวมเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 3.22
ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด่าเฉลี่ย (x̄)ไว้ไม่น้อยกว่า 3.00 ขึ้นไป
4.2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 ปีการศึกษา 2562 ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ มีผลการเรียนระดับดี (3) ขึ้นไปในภาพรวมเฉลี่ยร้อยละ 68.16 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 ขึ้นไป
4.3 คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาศึกษาปีที่ 1- 3
ปีการศึกษา 2562 ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาคเรียนที่ 1 ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ย (x̄) เท่ากับ 2.93
และภาคเรียนที่ 2 ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ย (x̄) เท่ากับ 2.86 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดค่าเฉลี่ย( )ไว้ไม่น้อยกว่า 2.75 ขึ้นไป
4.4 ผลการเปรียบเทียบร้อยละของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษามัธยมศึกษาปีที่ 1 3 ปีการศึกษา 2562 ภาคเรียนที่ 1 ในภาพรวมมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในระดับดี(3) ขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 62.81 และในภาคเรียนที่ 2 ในภาพรวมคิดเป็นร้อยละ 62.26 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 60.00 ขึ้นไป
4.5 ผลการประเมินความสามารถในการอ่าน (Reading Test : RT) ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2562 คะแนนเฉลี่ย 2 ด้านเท่ากับร้อยละ 82.89 สูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศที่มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 70.66 อยู่ร้อยละ 12.23 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้คือ มีค่าเฉลี่ยทั้ง 2 ด้าน สูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศไม่น้อยกว่าร้อยละ 5
4.6 ผลการประเมินความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2562 มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศที่มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 45.70 อยู่ร้อยละ 1.55 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้คือมีค่าเฉลี่ยทั้ง 2 ด้าน สูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศไม่น้อยกว่าร้อยละ 1.50
4.7 ผลการประกวดและแข่งขันทักษะทางวิชาการของนักเรียนโรงเรียนบ้านกุมแป งานมหกรรมวิชาการเปิดโลกการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 ปีการศึกษา 2562 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3 มีผลงานการเป็นตัวแทนกลุ่มเครือข่ายสถานศึกษา และเข้าร่วมแข่งขันทักษะทางวิชาการ และได้รับรางวัลจากการแข่งขัน งานมหกรรมวิชาการเปิดโลกการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 33 รายการ สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่จำนวนไม่น้อยกว่า 20 รายการ
4.8 ผลการประกวดและแข่งขันทักษะทางวิชาการของนักเรียนโรงเรียนบ้านกุมแป งานศิลปหัตถกรรมนักเรียนระดับชาติ ปีการศึกษา 2562 นักเรียนมีผลงานการเข้าร่วมแข่งขันทักษะทางวิชาการ งานศิลปหัตถกรรมนักเรียนระดับชาติ ปีการศึกษา 2562 จำนวน 12 รายการ และได้รับรางวัลเหรียญทอง 8 รายการ เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ได้รับรางวัลเหรียญทองระดับชาติ ไม่น้อยกว่าจำนวน 5 รายการ
4.9 ผลการประเมินการมีส่วนร่วมในโครงการส่งเสริม พัฒนาความสามารถและทักษะทางวิชาการแบบมีส่วนร่วม โรงเรียนบ้านกุมแป ของครูและบุคลากร ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านตูล ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.49 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.58
4.10 ผลการประเมินความพึงพอใจของครูและบุคลากร ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านตูล ที่มีต่อการดำเนินงานโครงการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.56 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.53
4.11 นักเรียนมีความพึงพอใจของนักเรียนต่อการดำเนินโครงการส่งเสริม พัฒนาความสามารถและทักษะทางวิชาการแบบมีส่วนร่วม โรงเรียนบ้านกุมแป ในภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย 4.56 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.53