ชื่อผลงาน รายงานการประเมินโครงการเทิดทูนสถาบันผ่านการขับขานประสานเสียง
เรียงร้อยเพลงพระราชนิพนธ์ โรงเรียนบ้านลำภูรา ปีการศึกษา 2562-2563
ผู้รายงาน นายสมใจ ชูแก้ว ตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านลำภูรา
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2562-2563
บทสรุป
การประเมินโครงการเทิดทูนสถาบันผ่านการขับขานประสานเสียงเรียงร้อยเพลงพระราชนิพนธ์ โรงเรียนบ้านลำภูรา ปีการศึกษา 2562-2563 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการดำเนินงาน และด้านผลผลิตของโครงการ
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ประกอบด้วย นักเรียนปีการศึกษา 2562 จำนวน 118 คน และปีการศึกษา 2563 จำนวน 129 คน ครู ปีการศึกษา 2562 จำนวน 21 คน และปีการศึกษา 2563 จำนวน 20 คน ผู้ปกครอง ปีการศึกษา 2562 จำนวน 118 คน และปีการศึกษา 2563 จำนวน 129 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2562 และปีการศึกษา 2563 จำนวน 13 คน และเครือข่ายชุมชน ปีการศึกษา 2562 และปีการศึกษา 2563 จำนวน 15 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมทั้งสิ้น 5 ฉบับ มีการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือทุกฉบับ ได้ค่าความเชื่อมั่นระหว่าง 0.90-0.96 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS for Windows V.18
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อมการดำเนินโครงการเทิดทูนสถาบันผ่านการขับขานประสานเสียงเรียงร้อยเพลงพระราชนิพนธ์ โรงเรียนบ้านลำภูรา ปีการศึกษา 2562-2563 จำแนกตามกลุ่มผู้ประเมิน ประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนัก และเกณฑ์การประเมิน พบว่าความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และเครือข่ายชุมชน โดยภาพรวมทั้งสองกลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า การดำเนินโครงการเทิดทูนสถาบันผ่านการขับขานประสานเสียงเรียงร้อยเพลงพระราชนิพนธ์ โรงเรียนบ้านลำภูรา ปีการศึกษา 2562-2563 จำแนกตามกลุ่มผู้ประเมิน ประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนัก และเกณฑ์การประเมิน พบว่าความคิดเห็นของครู โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการเทิดทูนสถาบันผ่านการขับขานประสานเสียงเรียงร้อยเพลงพระราชนิพนธ์ โรงเรียนบ้านลำภูรา ปีการศึกษา 2562-2563 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และเครือข่ายชุมชน โดยภาพรวมทั้งสี่กลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
4. ผลการประเมินโครงการเทิดทูนสถาบันผ่านการขับขานประสานเสียงเรียงร้อยเพลงพระราชนิพนธ์ โรงเรียนบ้านลำภูรา ปีการศึกษา 2562-2563 ในด้านผลผลิต ได้แก่
4.1 สรุปผลคุณภาพผู้เรียนตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียนข้อ 1.2 คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนอยู่ในระดับ ดีขึ้นไป ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.2 ผลการประเมินการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ในการดำเนินงานโครงการเทิดทูนสถาบันผ่านการขับขานประสานเสียงเรียงร้อยเพลงพระราชนิพนธ์ โรงเรียนบ้านลำภูรา ปีการศึกษา 2562-2563 ตามความคิดเห็นของครู ผู้ปกครอง และเครือข่ายชุมชน โดยภาพรวมทั้งสามกลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
4.3 ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินโครงการเทิดทูนสถาบันผ่านการ ขับขานประสานเสียงเรียงร้อยเพลงพระราชนิพนธ์ โรงเรียนบ้านลำภูรา ปีการศึกษา 2562-2563 ของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และเครือข่ายชุมชน โดยภาพรวมทั้งห้ากลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
ข้อเสนอแนะ
1. ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
1.1 ควรนำผลการประเมินโครงการมาวิเคราะห์หาจุดเด่น จุดที่ควรพัฒนาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินโครงการมากยิ่งขึ้น
2. ข้อเสนอแนะในการประเมิน/วิจัยครั้งต่อไป
2.1 ควรนำรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ไปประยุกต์ใช้ในการประเมินโครงการอื่น ๆ ที่เป็นภาพรวมของโรงเรียน เพื่อตรวจสอบสภาพแวดล้อมของโครงการ ปัจจัยนำเข้าของโครงการ กระบวนการดำเนินโครงการ และผลผลิตของโครงการ โดยการประเมิน 3 ระยะ ได้แก่ ก่อนการดำเนินโครงการ ระหว่างดำเนินโครงการ และสิ้นสุดการดำเนินโครงการ เพื่อนำสารสนเทศที่ได้ไปใช้ในการวางแผนแก้ปัญหา หรือพัฒนาโครงการให้มีประสิทธิภาพ และก่อให้เกิดประสิทธิผลสูงสุดต่อผู้เรียน
2.2 เป็นโครงการที่แสดงถึงความจงรักภักดีและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ การดำเนินโครงการต้องวางแผนงานเป็นขั้นตอนอย่างละเอียดรอบคอบ รัดกุม ผู้รับผิดชอบโครงการต้องศึกษาข้อมูลและองค์ประกอบต่างๆในแต่ละขั้นตอนให้เข้าใจอย่างถ่องแท้เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดในการบริหารโครงการ