บทคัดย่อ
​​การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ตามค่านิยมหลักของคนไทย12 ประการ โรงเรียนบ้านโตนดน้อย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1 ได้กำหนดวัตถุประสงค์ไว้ดังนี้ 1) เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อม (Context evaluation) ปัจจัยนำเข้า (Input evaluation) กระบวนการดำเนินงาน (Process evaluation) ผลผลิต (Product evaluation) ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ตามค่านิยมหลักของคนไทย12 ประการ โรงเรียนบ้านโตนดน้อย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1 2) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ตามค่านิยมหลักของคนไทย12 ประการ โรงเรียนบ้านโตนดน้อย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1 แนวคิดในการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ตามค่านิยมหลักของคนไทย12 ประการ โรงเรียนบ้านโตนดน้อย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1 ประยุกต์แนวคิดโดยใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) ของแดเนียล แอล สตัฟเฟิลบีม (Daniel L. Stufflebeam) กลุ่มตัวอย่าง คือ 1) ครูโรงเรียนบ้านโตนดน้อย จำนวน 3 คน 2) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนบ้านโตนดน้อย จำนวน 19 คน 3) ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนบ้านโตนดน้อย จำนวน 19 คน 4) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านโตนดน้อย จำนวน 7 คน (โดยที่ทั้ง 7 คนไม่ได้เป็นผู้แทนครู หรือผู้บริหารสถานศึกษา) รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 48 คน ส่วนทางด้านสถิตินั้นได้ใช้สถิติพื้นฐาน ดังนี้คือ 1) ค่าเฉลี่ย () 2) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) 3) หาค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามโดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์แอลฟา a ของครอนบาค (Cronbach) และ 4) หาค่าดัชนีความสอดคล้องของข้อคำถามโดยใช้เทคนิค IOC (Index of Item Objective Congruence)
​​ผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ตามค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการโรงเรียนบ้านโตนดน้อย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1 ปรากฏดังต่อไปนี้
​1. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) โดยภาพรวมอยู่ในระดับ
มากที่สุด ( x̄ = 4.50 S.D. = 0.27)
​2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า(Input Evaluation)ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
​(x̄ = 4.59 S.D. = 0.26)
​3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process Evaluation) ในภาพรวมอยู่ในระดับ
มากที่สุด(x̄ = 4.80 S.D. = 0.13)
​4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
​(x̄ = 4.69 S.D. = 0.20)
​5. ความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ตามค่านิยมหลักของคนไทย12 ประการ โรงเรียนบ้านโตนดน้อย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด(x̄ = 4.50 S.D. = 0.27)
​ในภาพรวมผลการดำเนินการโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ตามค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ โรงเรียนบ้านโตนดน้อย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1
อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.64 S.D. = 0.21) เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านกระบวนการดำเนินงาน ( x̄ = 4.80 S.D. = 0.24 )ด้านผลผลิต (x̄ = 4.69 S.D. = 0.20) ด้านปัจจัยนำเข้า (x̄ = 4.59 S.D. = 0.26) ด้านสภาพแวดล้อม (x̄ = 4.50 S.D. = 0.27)