บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดท้ายเกาะ
ชื่อผู้ประเมิน นายสายธาร คุ้มครอง ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดท้ายเกาะ
สถานศึกษา โรงเรียนวัดท้ายเกาะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1
ปีการศึกษา 2563
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนวัดท้ายเกาะ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1 ผู้ประเมินมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนวัดท้ายเกาะ ประกอบด้วยการประเมิน 4 ด้าน ได้แก่ 1) การประเมินด้านบริบท (Context) เป็นการประเมินบริบทที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของโครงการ ความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์ของโครงการกับนโยบายความเหมาะสมของเนื้อหาสาระของโครงการ ความต้องการ และความคาดหวังของผู้เกี่ยวข้องกับโครงการ 2) การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input) เป็นการประเมินความพร้อมของปัจจัยเบื้องต้น ที่ใช้ในการดำเนินงานของโครงการด้านบุคลากรอาคารสถานที่ และวัสดุ อุปกรณ์ในการดำเนินงานโครงการ 3) การประเมินด้านกระบวนการ (Process) เป็นการประเมินการปฏิบัติงานตามขั้นตอนต่างๆ ในการดำเนินงานของโครงการ ด้านการวางแผนงาน การจัดกิจกรรม และการประเมินผลกิจกรรม 4) การประเมินด้านผลผลิต (Product) เป็นการประเมินผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานโครงการ คือ การส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนตามเป้าหมายของโครงการที่เกิดขึ้นกับนักเรียน ทั้งด้านปริมาณ และคุณภาพ ซึ่งประยุกต์ใช้แบบการประเมินตามรูปแบบจำลองซิป (CIPP Model)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้บริหารและครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง และนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดท้ายเกาะ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 179 คน ใช้วิธีการสุ่มตามเกณฑ์ ตัวแปรที่ใช้ในการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนวัดท้ายเกาะ โดยมุ่งประเมิน 4 ด้าน คือ ด้านบริบท ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการดำเนินงาน และ ด้านผลผลิต ใช้แบบประเมินเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีสถานภาพผู้ปกครองนักเรียน และ นักเรียน ซึ่งมีจำนวนเท่ากัน (ร้อยละ 43.00) เพศหญิง (ร้อยละ 63.10) อายุ 11 20 ปี (ร้อยละ 35.80) การศึกษาระดับมัธยมศึกษา (ร้อยละ 54.20) อาชีพนักเรียน/นักศึกษา (ร้อยละ 43.00) การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนวัดท้ายเกาะ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1 โดยรวมมีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (X ̅=4.34, S.D. = 0.40) ซึ่งเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านผลผลิตมีคะแนนเฉลี่ยสูงที่สุด (X ̅=4.39, S.D. = 0.40) รองลงมาคือ ด้านบริบท (X ̅=4.34, S.D. = 0.48) ต่อมาคือ ด้านปัจจัยเบื้องต้น (X ̅=4.32, S.D. = 0.40) รองมาตามลำดับ ส่วนด้านที่มีคะแนนเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ ด้านกระบวนการดำเนินงาน (X ̅=4.31, S.D. = 0.44)
จากผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนวัดท้ายเกาะ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1 ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัดและทุกประเด็นการประเมิน ทำให้ผลการประเมินโครงการโดยภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมินระดับมาก