บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดท้ายเกาะ
ชื่อผู้ประเมิน นายสายธาร คุ้มครอง ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดท้ายเกาะ
สถานศึกษา โรงเรียนวัดท้ายเกาะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1
ปีการศึกษา 2563
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนวัดท้ายเกาะ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1 ผู้ประเมินมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนวัดท้ายเกาะ ประกอบด้วยการประเมิน 4 ด้าน ได้แก่ 1) การประเมินด้านบริบท (Context) เป็นการประเมินบริบทที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของโครงการ ความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์ของโครงการกับนโยบายความเหมาะสมของเนื้อหาสาระของโครงการ ความต้องการ และความคาดหวังของผู้เกี่ยวข้องกับโครงการ 2) การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input) เป็นการประเมินความพร้อมของปัจจัยเบื้องต้น ที่ใช้ในการดำเนินงานของโครงการด้านบุคลากรอาคารสถานที่ และวัสดุ อุปกรณ์ในการดำเนินงานโครงการ 3) การประเมินด้านกระบวนการ (Process) เป็นการประเมินการปฏิบัติงานตามขั้นตอนต่างๆ ในการดำเนินงานของโครงการ ด้านการวางแผนงาน การจัดกิจกรรม และการประเมินผลกิจกรรม 4) การประเมินด้านผลผลิต (Product) เป็นการประเมินผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานโครงการ คือ การส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนตามเป้าหมายของโครงการที่เกิดขึ้นกับนักเรียน ทั้งด้านปริมาณ และคุณภาพ ซึ่งประยุกต์ใช้แบบการประเมินตามรูปแบบจำลองซิป (CIPP Model)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้บริหารและครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง และนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดท้ายเกาะ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 179 คน ใช้วิธีการสุ่มตามเกณฑ์ ตัวแปรที่ใช้ในการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนวัดท้ายเกาะ โดยมุ่งประเมิน 4 ด้าน คือ ด้านบริบท ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการดำเนินงาน และ ด้านผลผลิต ใช้แบบประเมินเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีสถานภาพผู้ปกครองนักเรียน และ นักเรียน ซึ่งมีจำนวนเท่ากัน (ร้อยละ 43.00) เพศหญิง (ร้อยละ 63.10) อายุ 11 – 20 ปี (ร้อยละ 35.80) การศึกษาระดับมัธยมศึกษา (ร้อยละ 54.20) อาชีพนักเรียน/นักศึกษา (ร้อยละ 43.00) การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนวัดท้ายเกาะ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1 โดยรวมมีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (X ̅=4.34, S.D. = 0.40) ซึ่งเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านผลผลิตมีคะแนนเฉลี่ยสูงที่สุด (X ̅=4.39, S.D. = 0.40) รองลงมาคือ ด้านบริบท (X ̅=4.34, S.D. = 0.48) ต่อมาคือ ด้านปัจจัยเบื้องต้น (X ̅=4.32, S.D. = 0.40) รองมาตามลำดับ ส่วนด้านที่มีคะแนนเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ ด้านกระบวนการดำเนินงาน (X ̅=4.31, S.D. = 0.44)
จากผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนวัดท้ายเกาะ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1 ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัดและทุกประเด็นการประเมิน ทำให้ผลการประเมินโครงการโดยภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมินระดับมาก