ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนรุ่งรัฐวิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1
ผู้ประเมิน นางรุ่งทิวา บูรณ์เจริญ
สถานศึกษา โรงเรียนรุ่งรัฐวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1
ปีที่ประเมิน 2563
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินโครงการนิเทศภายในแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนรุ่งรัฐวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 2) เพื่อศึกษาความสำเร็จโครงการนิเทศภายในแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนรุ่งรัฐวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการดำเนินงานโครงการนิเทศภายในแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนรุ่งรัฐวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 และ 4) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนต่อการดำเนินงานโครงการนิเทศภายใน แบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนรุ่งรัฐวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน ครู นักเรียนผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6 และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนรุ่งรัฐวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 โดยแยกออกเป็น ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 1 คน ครู จำนวน 7 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 46 คน และนักเรียนจำนวน 46 คน รวมทั้งสิ้น 107 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 3 ฉบับ คือ ฉบับที่ 1 สำหรับผู้บริหาร ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ฉบับที่ 2 สำหรับนักเรียน และฉบับที่ 3 สำหรับผู้ปกครองนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. ผลการประเมินโครงการนิเทศภายในแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนรุ่งรัฐวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 โดยรวมมีการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีการดำเนินงานอยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงตามค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านกระบวนการ ด้านบริบท ด้านผลผลิต และ ด้านปัจจัยนำเข้า
1.1 ด้านบริบท ผู้บริหาร ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียน รุ่งรัฐวิทยา มีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานโครงการนิเทศภายในแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนรุ่งรัฐวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 โดยรวมมีการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีการดำเนินงานอยู่ในระดับมากที่สุด 3 ข้อ และระดับมาก 12 ข้อ เรียงตามค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ โครงการนิเทศภายในมีความจำเป็นและสำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา รองลงมา คือ โครงการมีความเหมาะสมกับสภาพปัจจุบัน ปัญหาความต้องการของโรงเรียนและท้องถิ่น และวัตถุประสงค์ของโครงการนิเทศภายในมีความสอดคล้องกับนโยบายการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนรุ่งรัฐวิทยา
1.2 ด้านปัจจัยนำเข้า ผู้บริหาร ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนรุ่งรัฐวิทยา มีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานโครงการนิเทศภายในแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนรุ่งรัฐวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 โดยรวมมีการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีการดำเนินงานอยู่ในระดับมากที่สุด 2 ข้อ และระดับมาก 10 ข้อ เรียงตามค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ โรงเรียนมีการจัดห้องเรียนอย่างเหมาะสมกับจำนวนนักเรียนในแต่ละระดับชั้น รองลงมา คือ ระดับความพร้อมเหมาะสมของอาคารสถานที่ในการดำเนินโครงการนิเทศภายใน และ มีการวางแผนโครงการนิเทศภายในและกำหนดวิธีการ/กิจกรรมการนิเทศไว้อย่างเหมาะสมชัดเจน
1.3 ด้านกระบวนการ ผู้บริหาร ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนรุ่งรัฐวิทยา มีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานโครงการนิเทศภายในแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนรุ่งรัฐวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ด้านกระบวนการโดยรวมมีการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีการดำเนินงานอยู่ในระดับมากที่สุด 1 ข้อ ระดับมาก 10 ข้อ เรียงตามค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ การปฏิบัติการนิเทศเน้นพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมและปฏิบัติการสอนตามแผนที่กำหนดไว้ รองลงมา คือ มีการประชุมชี้แจงให้ครูมีความรู้ความเข้าใจกระบวนการจัดการเรียนการสอนและการวัดผลประเมินผล และ มีการประชุมชี้แจงให้ครูตระหนักถึงความสำคัญของการเรียนการสอนจุดเน้นของหลักสูตร
1.4 ด้านผลผลิต ผู้บริหาร ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียน รุ่งรัฐวิทยา มีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานโครงการนิเทศภายในแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนรุ่งรัฐวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ด้านผลผลิตโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีการดำเนินงานอยู่ในระดับมากที่สุด 3 ข้อ ระดับมาก 11 ข้อ เรียงตามค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษามีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา รองลงมา คือ ครูปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล และครูนำความรู้ที่ได้จากการนิเทศไปใช้เป็นแนวทางในการแก้ปัญหาการจัดการเรียนการสอน
2. นักเรียนมีความเห็นต่อการดำเนินงานโครงการนิเทศภายในแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนรุ่งรัฐวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการดำเนินโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด 4 ข้อ และอยู่ในระดับมาก 8 ข้อ เรียงตามค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ ครูจัดบรรยากาศการเรียนการสอนภายในห้องเรียนเอื้อต่อการเรียนรู้ รองลงมาคือ ครูมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และ ครูมีวิธีการวัดและประเมินผลที่หลากหลาย เชน การทดสอบ การสังเกต การสัมภาษณ์ การตรวจผลงาน
3. ผู้ปกครองนักเรียนมีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานโครงการนิเทศภายในแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนรุ่งรัฐวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ผู้ปกครองนักเรียนมีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด 1 ข้อ และมีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานโครงการอยู่ในระดับมาก 14 ข้อ เรียงจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ โรงเรียนมีการจัดสภาพแวดล้อมและการบริการที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาเต็มศักยภาพ รองลงมาคือ ครูปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและจัดการเรียนรู้ให้นักเรียนได้อย่างเหมาะสม และ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น