ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านท่ากระเสริม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4
ผู้วิจัย นายประวิทย์ พาลี
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านท่ากระเสริม อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน ในการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านท่ากระเสริม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านท่ากระเสริม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านท่ากระเสริม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 4) เพื่อประเมินผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านท่ากระเสริม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูโรงเรียนบ้านท่ากระเสริม จำนวน 8 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านท่ากระเสริม จำนวน 8 คน และผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านท่ากระเสริม จำนวน 69 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการวิเคราะห์สภาพปัจจุบัน ในการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านท่ากระเสริม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 โดยรวมอยู่ในระดับมปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก 2 ด้าน และระดับปานกลาง 7 ด้าน เรียงตามค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย ได้แก่ 1) ด้านร่วมแสดงความคิดเห็น 2) ด้านร่วมสำรวจข้อมูลพื้นฐาน 3) ด้านร่วมวางแผนพัฒนาสถานศึกษา 4) ด้านร่วมดำเนินงาน 5) ด้านร่วมในการตัดสินใจ 6) ด้านร่วมกำหนดมาตรฐานสถานศึกษา 7) ด้านร่วมรับผิดชอบ 8) ด้านร่วมรับผลประโยชน์และชื่นชมผลงาน 9) ด้านร่วมในการประเมินผลและปรับปรุงงาน
2. ผลการพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านท่ากระเสริม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 ที่สร้างขึ้นเรียกว่า THAKRASERM MODEL ประกอบด้วย 9 องค์ประกอบ ดังนี้ 1) ร่วมสำรวจข้อมูลพื้นฐาน 2) ร่วมวางแผนพัฒนาสถานศึกษา 3) ร่วมแสดงความคิดเห็น 4) ร่วมกำหนดมาตรฐานสถานศึกษา 5) ร่วมในการตัดสินใจ 6) ร่วมการดำเนินงาน 7) ร่วมรับผิดชอบ 8) ร่วมในการประเมินผลและปรับปรุงงาน 9) ร่วมรับผลประโยชน์และชื่นชมผลงาน ผลการประเมินรูปแบบโดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก (มีค่าเฉลี่ย 4.42)
3. ผลการศึกษาการทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านท่ากระเสริม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 พบว่า การปฏิบัติงานตามโครงการวิจัยและพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านท่ากระเสริม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.42
4. ผลการประเมินการทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านท่ากระเสริม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 โดยการสอบถามความพึงพอใจ พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.38