ชื่อเรื่อง : การเปรียบเทียบผลการทดสอบฝึกท่องสูตรคูณ ก่อนและหลังใช้เกมการศึกษาท่องสูตรคูณ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองสงค์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ปีการศึกษา 2563
ผู้วิจัย : ว่าที่ร้อยตรีหญิงสุดารัตน์ พรหมอินทร์
สถานศึกษา : โรงเรียนบ้านคลองสงค์ ต.ประสงค์ อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2
ปีการศึกษา : 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบผลการทดสอบฝึกท่องสูตรคูณ ก่อนและหลังใช้เกมการศึกษาท่องสูตรคูณของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองสงค์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ปีการศึกษา 2563 เพื่อแก้ปัญหาการท่องสูตรคูณของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองสงค์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี. ปีการศึกษา 2563 ผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 80
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองสงค์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ปีการศึกษา 2563 ที่มีปัญหาการท่องสูตรคูณไม่คล่อง จำนวน 19 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบการท่องสูตรคูณ และเกมการศึกษาท่องสูตรคูณ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และวิเคราะห์เปรียบเทียบผลการจดจำสูตรคูณด้วยการเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ย
ผลการวิจัย
1. ผลการทดสอบก่อนฝึกท่องสูตรคูณ โดยใช้เกมศึกษาท่องสูตรคูณ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองสงค์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ปีการศึกษา 2563 มีค่าเฉลี่ย (μ) 33.6คิดเป็นร้อยละ 33.6
ส่วนผลการทดสอบหลังฝึกท่องสูตรคูณ โดยใช้เกมศึกษาท่องสูตรคูณ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองสงค์ จังหวัดสุราษฎณ์ธานี ปีการศึกษา 2563 มีค่าเฉลี่ย (μ) 83.6 คิดเป็นร้อยละ 83.6 ซึ่งเป็นตามสมติฐานที่ตั้งไว้ ซึ่งนักเรียนที่ทดสอบมีระดับคะแนนผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 80 ทุกคน
2. การเปรียบเทียบคะแนนทดสอบหลังฝึกการท่องสูตรคูณ โดยใช้เกมศึกษาท่องสูตรคูณ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองสงค์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ปีการศึกษา 2563 มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนฝึกอยู่ 50.0 คะแนน นั่นคือคะแนนที่ได้จากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนที่ได้จากการทดสอบก่อนเรียนซึ่งเป็นจริงตามสมมติฐานที่ตั้งไว้