บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีวัตถุประสงค์การทดลอง คือ
1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/8
โรงเรียนผดุงปัญญา อำเภอเมืองตาก จังหวัดตาก จำนวน 47 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 ซึ่งได้จากการเลือกตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง (purposive sampling )
เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาประกอบด้วย 1) ชุดแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 ชุด มีประสิทธิภาพ
สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิด
4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียน จำนวน 10 ข้อ
ผลการพัฒนา ดังนี้
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
หลังเรียน โดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
โดยสรุป การพัฒนาชุดแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดสามารถทำให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และมีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้น ซึ่งสามารถเป็นแนวทางในการพัฒนาชุดแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ในเนื้อหาและระดับชั้นอื่น ๆ ได้