การประเมินโครงการส่งเสริมทักษะอาชีพและคุณธรรมอัตลักษณ์ในการประกอบอาชีพของผู้เรียน โรงเรียนเจริญใจ ปีการศึกษา 2563 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยาเขต 1 มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมิน ด้านบริบท ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต ด้านคุณธรรมอัตลักษณ์และด้านความพึงพอใจ โดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPP Model กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนเจริญใจ รวมทั้งสิ้น 57 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย แบบสอบถาม เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต ด้านคุณธรรมอัตลักษณ์และด้านความพึงพอใจ ของครู นักเรียนและผู้ปกครองของโครงการส่งเสริมทักษะอาชีพและคุณธรรมอัตลักษณ์ในการประกอบอาชีพของผู้เรียน โรงเรียนเจริญใจ ปีการศึกษา 2563 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยาเขต 1 และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการดำเนินโครงการเพื่อนำไปสู่ ความสำเร็จและคงอยู่อย่างต่อเนื่องและการถ่ายทอดความรู้และการขยายผลโครงการ วิเคราะห์ข้อมูลโดยค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แปลผลจัดอันดับ และนำเสนอในรูปแบบตารางประกอบการบรรยาย ได้ผลดังนี้
ผลประเมินด้านบริบท ของโครงการส่งเสริมทักษะอาชีพและคุณธรรมอัตลักษณ์ในการประกอบอาชีพของผู้เรียน โรงเรียนเจริญใจ ปีการศึกษา 2563 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร คณะครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครอง มีความสอดคล้องและความเหมาะสม ระดับมากทุกข้อมีความสอดคล้องและความเหมาะสม ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
ผลประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น ของโครงการส่งเสริมทักษะอาชีพและคุณธรรมอัตลักษณ์ในการประกอบอาชีพของผู้เรียน โรงเรียนเจริญใจ ปีการศึกษา 2563 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร คณะครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครอง ภาพรวมมีความสอดคล้องและความเหมาะสม ระดับมากที่สุดผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณา แต่ละปัจจัย ปัจจัยด้านบุคลากร มีความเหมาะสม ระดับมากที่สุด ปัจจัยด้านงบประมาณ มีความเหมาะสม ระดับมาก ปัจจัยด้านวัสดุอุปกรณ์ มีความเหมาะสม ระดับมากที่สุด ปัจจัยด้านบริหารจัดการ มีความเหมาะสม ระดับมากที่สุดทุกข้อปัจจัยเบื้องต้น ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
ผลประเมินด้านกระบวนการ ของโครงการส่งเสริมทักษะอาชีพและคุณธรรมอัตลักษณ์ในการประกอบอาชีพของผู้เรียน โรงเรียนเจริญใจ ปีการศึกษา 2563 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร คณะครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครอง มีการปฏิบัติในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาแต่ละกระบวนการ การวางแผน การดำเนินโครงการ (P=Plan) การดำเนินงานตามแผนการดำเนินงาน และกิจกรรมโครงการ (D=Do) การตรวจสอบผลการปฏิบัติงาน (C=Check) การประเมินผล ปรับปรุง/แก้ไข การดำเนินโครงการ (A=Action) การดำเนินโครงการทุกข้อ ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
ผลประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมทักษะอาชีพและคุณธรรมอัตลักษณ์ในการประกอบอาชีพของผู้เรียน ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนเจริญใจ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และนักเรียนโรงเรียนเจริญใจ พบว่า มีความสอดคล้องและความเหมาะสม ระดับมาก ทุกข้อมีความสอดคล้องและความเหมาะสม ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
ผลประเมินด้านคุณธรรมอัตลักษณ์ของผู้เรียน ของโครงการส่งเสริมทักษะอาชีพและคุณธรรมอัตลักษณ์ในการประกอบอาชีพของผู้เรียน ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนเจริญใจ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และนักเรียนโรงเรียนเจริญใจ พบว่ามีความสอดคล้องและความเหมาะสม ระดับมากที่สุดทุกข้อมีความสอดคล้องและความเหมาะสม ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
ผลประเมินด้านความพึงพอใจ ของโครงการส่งเสริมทักษะอาชีพและคุณธรรมอัตลักษณ์ในการประกอบอาชีพของผู้เรียน ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนเจริญใจ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และนักเรียนโรงเรียนเจริญใจ พบว่า มีความสอดคล้องและความเหมาะสม ระดับมากที่สุดทุกข้อมีความสอดคล้องและความเหมาะสม ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้