บทคัดย่อ
เรื่องที่ศึกษา : รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีตามวิถีไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านกาวะ
ชื่อผู้ศึกษา : นายอิสมาแอ อาแว
ปีการศึกษา : 2563
รายงานการศึกษาในครั้งนี้ผู้รายงานมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน
ชุด พลเมืองดีตามวิถีไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านกาวะ ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีตามวิถีไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านกาวะ ก่อนและหลังการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีตามวิถีไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านกาวะ และ
3) ความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีตามวิถีไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3 โรงเรียนบ้านกาวะ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านกาวะ จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1. แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
ชุด พลเมืองดีตามวิถีไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านกาวะ (Pre-test)
2. แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบเอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีตามวิถีไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 แผน 20 ชั่วโมง 3. เอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีตามวิถีไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านกาวะ จำนวน 5 เล่ม 4. แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีตามวิถีไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านกาวะ (Post-test)
การศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) หาประสิทธิภาพเครื่องมือ IOC และเปรียบเทียบความแตกต่างด้วยค่า ที (t-test) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังได้รับการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
ชุด พลเมืองดีตามวิถีไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านกาวะ จำนวน 30 ข้อ 30 คะแนน พบว่าได้ผลดังนี้
1. การหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีตามวิถีไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านกาวะ มีค่าเท่ากับ 84.40/84.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
มีค่าพัฒนา 11.76
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียน
ชุด พลเมืองดีตามวิถีไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านกาวะ โดยใช้สถิติ t-test Dependent โดยหลังทดลองมีคะแนนสูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีตามวิถีไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านกาวะ มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับ 4.74 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.11 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
สรุปได้ว่า การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีตามวิถีไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านกาวะ อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับผู้เรียน สามารถนำไปใช้แก้ปัญหาและพัฒนาการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดียิ่ง เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่าคะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05