ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการการจัดการเรียนการสอนบูรณาการตามหลักปรัชญา
ของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดโพธิมงคล
ผู้ประเมิน นายดรัสวัต เจนวิทย์การ
ปีที่ประเมิน 2563
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการการจัดการเรียนการสอนบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดโพธิมงคล ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินด้านบริบทโครงการการจัดการเรียนการสอนบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 2) ประเมินด้านปัจจัยนำเข้าโครงการการจัดการเรียนการสอนบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 3) ประเมินด้านกระบวนการโครงการการจัดการเรียนการสอนบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และ 4) ประเมินด้านผลผลิตโครงการการจัดการเรียนการสอนบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงการประเมิน ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน จำนวนทั้งสิ้น 44 คน ประกอบด้วย ครูผู้สอน จำนวน 5 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ขนาดของกลุ่มตัวอย่างของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ใช้ตารางของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 16 คน เนื่องจากเป็นนักเรียนที่สามารถให้ข้อมูลได้ตรงตามวัตถุประสงค์ของการประเมินโครงการของโรงเรียนวัดโพธิมงคล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 16 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย แบบสอบถาม จำนวน 7 ฉบับ เพื่อใช้ประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
โครงการการจัดการเรียนการสอนบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดโพธิมงคล มีผลการประเมินโครงการ โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ ด้านกระบวนการ รองลงมาคือ ด้านปัจจัยนำเข้า และด้านผลผลิต และด้านบริบท ตามลำดับ มีรายละเอียด ดังนี้
1. การประเมินด้านบริบท ของโครงการการจัดการเรียนการสอนบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดโพธิมงคล ตามความคิดเห็นของครูเห็นว่า มีความต้องการในการดำเนินการโครงการ โดยรวม อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้
2. การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ของโครงการการจัดการเรียนการสอนบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดโพธิมงคล ตามความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เห็นว่า ด้านปัจจัยมีความเหมาะสมและมีความเพียงพอ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้
3. การประเมินด้านกระบวนการ ของโครงการการจัดการเรียนการสอนบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดโพธิมงคล ตามความคิดเห็นของครู และนักเรียน เห็นว่า มีการดำเนินงานตามแผนหรือวัตถุประสงค์ของโครงการและการปฏิบัติกิจกรรมของโครงการ โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้
4. การประเมินด้านผลผลิต ของโครงการการจัดการเรียนการสอนบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดโพธิมงคล โดยรวม ครูมีระดับการปฏิบัติงานในการ บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การเรียนการสอน อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้ ผลการประเมินเกี่ยวกับคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พบว่า นักเรียน มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ อยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้ ผลการประเมินความพึงพอใจของครูและนักเรียนต่อโครงการการจัดการเรียนการสอนบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับพึงพอใจมากถึงมากที่สุด