บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมเล่านิทานประกอบภาพสามมิติเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมสำหรับเด็กปฐมวัย ก่อนการจัดกิจกรรมและหลัง
การจัดกิจกรรมเล่านิทานประกอบภาพสามมิติเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมสำหรับเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้าน
กุดเสถียร อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 12 คน ซึ่งเป็นห้องเรียนที่ผู้วิจัยได้รับมอบหมายให้เป็นผู้สอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) นิทานประกอบภาพ
สามมิติเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 4 เรื่อง 2) คู่มือการจัดกิจกรรมเล่านิทานประกอบภาพสามมิติเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 20 แผน ใช้เวลา 4 สัปดาห์ 3) แบบสังเกตการร่วมกิจกรรมเล่านิทานประกอบภาพสามมิติเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 4) แบบวัดคุณธรรมจริยธรรมสำหรับ
เด็กปฐมวัย แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
เลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติทดสอบ ttest (Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมเล่านิทานประกอบภาพสามมิติเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 86.39/85.40 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล
ปีที่ 2 โดยการจัดกิจกรรมเล่านิทานประกอบภาพสามมิติเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมสำหรับ
เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05