ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนพรรณราชลเขต
ชื่อผู้ประเมิน นางสารีย์ วงค์กุลวิจิตร
ผู้อำนวยการโรงเรียนพรรณราชลเขต
หน่วยงาน โรงเรียนพรรณราชลเขต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2
ระยะเวลาประเมิน ปีการศึกษา 2563
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนพรรณราชลเขต มีวัตถุประสงค์การประเมิน ดังนี้ 1) เพื่อประเมินบริบทโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนพรรณราชลเขต 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนพรรณราชลเขต 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนพรรณราชลเขต และ4)เพื่อประเมินผลผลิตโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนพรรณราชลเขต การประเมินใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (Context Input Process Product Evaluation Model : CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ ครู โรงเรียนพรรณราชลเขต จำนวน 5 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 โรงเรียนพรรณราชลเขต จำนวน 42 คน คณะกรรมการ สถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนพรรณราชลเขต จำนวน 7 คน ในปีการศึกษา 2563 รวมทั้งหมด จำนวน 54 คน โดยใช้การสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงตามลักษณะของกลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ เป็นแบบสอบถามจำนวน 6 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะ อันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนพรรณราชล ผลการประเมินโครงการ พบว่า 1) ผลการประเมินด้านบริบทโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนพรรณราชลเขต ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าความเป็นไปได้ของโครงการมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือความสอดคล้องกับนโยบายต้นสังกัด ส่วนความเหมาะสมของวัตถุประสงค์มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่น ๆ ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนด 2) ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนพรรณราชลเขต ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ความเหมาะสมของหน่วยงานที่สนับสนุนมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือความพร้อมของบุคลากร ส่วนความเหมาะสมของการบริหารจัดการ มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่น ๆ ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนด 3) ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนพรรณราชลเขต ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายกิจกรรมพบว่า กิจกรรมประเพณี วัฒนธรรม และวันสำคัญต่าง ๆ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือกิจกรรมรณรงค์และต่อต้านยาเสพติด (โรงเรียนสีขาว) ส่วนกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาวัด และสถานที่ต่าง ๆ มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่น ๆ ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดและ4) ผลการประเมินด้านผลผลิตโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนพรรณราชลเขต พบว่า ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ ตัวชี้วัดพฤติกรรมตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ในภาพรวมนักเรียนผ่านเกณฑ์ การประเมินทุกคน ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ ตัวชี้วัดการนำความรู้ไปใช้ในการพัฒนาตนเองในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า นักเรียนมีการปรับพฤติกรรมไปในแนวทางตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียนมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือนักเรียนสามารถถ่ายทอดความรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์แก่บุคคลอื่นได้ และการส่งเสริมให้กำลังใจแก่ผู้ประพฤติดี ส่วนนักเรียนมีทักษะในการปฏิบัติตนเองตามมารยาทไทย มีค่า เฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่น ๆ ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
ข้อเสนอแนะสำหรับการประเมินในครั้งต่อไป นำผลการประเมินโครงการที่ได้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการตัดสินใจ ปรับปรุง แก้ไขในด้านต่าง ๆ ที่ได้ค้นพบ โดยส่งเสริมกิจกรรมที่โรงเรียนสามารถทำได้ดีให้ดียิ่งขึ้นไป และปรับปรุงกิจกรรมที่พบว่ามีผลการประเมินในระดับต่ำ โรงเรียนควรนำกิจกรรมใหม่ ๆ ที่ประสบความสำเร็จมาจัดกิจกรรมในการพัฒนาคุณธรรมด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ได้แก่ ความซื่อสัตย์สุจริต และความใฝ่เรียนรู้ ควรส่งเสริมการอบรมให้ความรู้ด้านการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจ ความรับรู้เชิงบวก และเพื่อให้ประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักเรียน และควรขยายโครงการให้ครอบคลุมนักเรียนทุกคนในโรงเรียนโดยปรับกิจกรรมให้เหมาะสมกับวัยของนักเรียน
คำสำคัญ : การประเมินโครงการ, ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ของนักเรียนโรงเรียนพรรณราชลเขต