ื่อเรื่อง : การประเมินโครงการส่งเสริมทักษะอาชีพจากภูมิปัญญาท้องถิ่นของนักเรียน โรงเรียน
บ้านทุ่งใคร ปีการศึกษา 2563
ชื่อผู้ประเมิน : นางประทีป มีเอียด ต าแหน่งผู้อ านวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ ผู้อ านวยการ
ช านาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านทุ่งใคร อ าเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช
ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3
ปีที่ประเมิน : ปีการศึกษา 2563
------------------------------------------------
การประเมินโครงการส่งเสริมทักษะอาชีพจากภูมิปัญญาท้องถิ่นของนักเรียน โรงเรียน
บ้านทุ่งใคร ปีการศึกษา 2563 โดยใช้รูปแบบซิปป์(CIPP Model) ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1. เพื่อประเมินสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) การประเมินโครงการส่งเสริม
ทักษะอาชีพจากภูมิปัญญาท้องถิ่นของนักเรียน โรงเรียนบ้านทุ่งใคร ปีการศึกษา 2563
2. เพื่อประเมินปัจจัยน าเข้า (Input Evaluation) การประเมินโครงการส่งเสริมทักษะ
อาชีพจากภูมิปัญญาท้องถิ่นของนักเรียน โรงเรียนบ้านทุ่งใคร ปีการศึกษา 2563
3. เพื่อประเมินกระบวนการด าเนินงาน (Process Evaluation) การประเมินโครงการ
ส่งเสริมทักษะอาชีพจากภูมิปัญญาท้องถิ่นของนักเรียน โรงเรียนบ้านทุ่งใคร ปีการศึกษา 2563
4. เพื่อประเมินผลผลิต (Product Evaluation) การประเมินโครงการส่งเสริมทักษะอาชีพ
จากภูมิปัญญาท้องถิ่นของนักเรียน โรงเรียนบ้านทุ่งใคร ปีการศึกษา 2563 ได้แก่
4.1 ผลการจัดกิจกรรมการส่งเสริมทักษะอาชีพจากภูมิปัญญาท้องถิ่นของนักเรียน
โรงเรียนบ้านทุ่งใคร ปีการศึกษา 2563
4.2 ความสามารถในการส ารวจ วิเคราะห์ วางแผนเกี่ยวกับงานอาชีพที่นักเรียนมี
ความสนใจ มีความถนัด และความสามารถของตนเอง
4.3 คุณลักษณะทางทักษะอาชีพและประสบการณ์อาชีพของนักเรียน
4.4 ความพึงพอใจของครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง และคณะ
กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการด าเนินงานโครงการส่งเสริมทักษะอาชีพจากภูมิปัญญาท้องถิ่นของนักเรียน โรงเรียนบ้านทุ่งใคร ปีการศึกษา 2563
4.5 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการด าเนินงานโครงการส่งเสริมทักษะอาชีพ
จากภูมิปัญญาท้องถิ่นของนักเรียน โรงเรียนบ้านทุ่งใคร ปีการศึกษา 2563
ประชากรที่ใช้ในการประเมิน รวมทั้งหมดจ านวน 196 คน ประกอบด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิ
จำนวน 9 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 16 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
จำนวน 7 คน ผู้ปกครอง จ านวน 81 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 6 จ านวน 83 คนเครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่
ฉบับที่ 1 แบบประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ จำนวน 12 ข้อ
ฉบับที่ 2 แบบประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ จำนวน 12 ข้อ
ฉบับที่ 3 แบบประเมินด้านกระบวนการของโครงการ จำนวน 25 ข้อ
ฉบับที่ 4 แบบประเมินด้านผลผลิตโครงการ ประกอบด้วย
ฉบับที่ 4.1 แบบประเมินผลการจัดกิจกรรมการส่งเสริมทักษะอาชีพจากภูมิปัญญา
ท้องถิ่นของนักเรียน โรงเรียนบ้านทุ่งใคร ปีการศึกษา 2563 จ านวน 10 ข้อ
ฉบับที่ 4.2 แบบประเมินความสามารถในการส ารวจ วิเคราะห์ วางแผนเกี่ยวกับงาน
อาชีพที่นักเรียนมีความสนใจ มีความถนัด และความสามารถของตนเอง จำนวน 10 ข้อ
ฉบับที่ 4.3 แบบประเมินผลคุณลักษณะทางทักษะอาชีพและประสบการณ์อาชีพของ
นักเรียน จำนวน 10 ข้อ
ฉบับที่ 4.4 แบบประเมินความพึงพอใจของครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง
และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อการด าเนินงานโครงการส่งเสริมทักษะอาชีพจากภูมิปัญญาท้องถิ่นของนักเรียน โรงเรียนบ้านทุ่งใคร ปีการศึกษา 2563 จำนวน 10 ข้อ
ฉบับที่ 4.5 ประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการดำเนินงานโครงการส่งเสริม
ทักษะอาชีพจากภูมิปัญญาท้องถิ่นของนักเรียน โรงเรียนบ้านทุ่งใคร ปีการศึกษา 2563 จำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมทักษะอาชีพจากภูมิปัญญาท้องถิ่นของนักเรียน
โรงเรียนบ้านทุ่งใคร ปีการศึกษา 2563 ในด้านสภาพแวดล้อม(Context) ตามความคิดเห็นของ
ผู้ทรงคุณวุฒิครูและบุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.54 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.50 ผ่านเกณฑ์การประเมิน ซึ่งกำหนดไว้ที่ค่าเฉลี่ย >3.50 ขึ้นไป มีความเหมาะสมผ่านเกณฑ์การประเมินที่จะด าเนินการต่อไป
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยน าเข้า (Input) โครงการส่งเสริมทักษะอาชีพจากภูมิปัญญา
ท้องถิ่นของนักเรียน โรงเรียนบ้านทุ่งใคร ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิครูและบุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.49 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.55 ผ่านเกณฑ์การประเมินซึ่งกำหนดไว้ที่ค่าเฉลี่ย >3.50 ขึ้นไป มีความเหมาะสมผ่านเกณฑ์การประเมินที่จะด าเนินการต่อไป
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ(Process) โครงการส่งเสริมทักษะอาชีพจากภูมิปัญญา
ท้องถิ่นของนักเรียน โรงเรียนบ้านทุ่งใคร ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.50 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.54 ผ่านเกณฑ์การประเมินซึ่งกำหนดไว้ที่ค่าเฉลี่ย >3.50 ขึ้นไป
4. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับผลการประเมินโครงการส่งเสริมทักษะอาชีพจาก
ภูมิปัญญาท้องถิ่นของนักเรียน โรงเรียนบ้านทุ่งใคร ปีการศึกษา 2563 ในด้าผลผลิต(Product)
ซึ่งประกอบด้วย 5 ประเด็น ได้แก่
4.1 ผลการจัดกิจกรรมการส่งเสริมทักษะอาชีพจากภูมิปัญญาท้องถิ่นของนักเรียน
โรงเรียนบ้านทุ่งใคร ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา
ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.52 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.52 ผ่านเกณฑ์การประเมินซึ่งก าหนดไว้ที่ค่าเฉลี่ย >3.50 ขึ้นไป
4.2 ผลการประเมินความสามารถในการส ารวจ วิเคราะห์ วางแผนเกี่ยวกับงานอาชีพ
ที่นักเรียนมีความสนใจ มีความถนัด และความสามารถของตนเอง ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา และผู้ปกครอง ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.49 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.57 ผ่านเกณฑ์การประเมิน ซึ่งก าหนดไว้ที่ค่าเฉลี่ย >
3.50 ขึ้นไป
4.3 ผลการประเมินคุณลักษณะทางทักษะอาชีพและประสบการณ์อาชีพของนักเรียน
ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.51 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.53 ผ่านเกณฑ์การประเมิน ซึ่งกำหนดไว้ที่ค่าเฉลี่ย > 3.50 ขึ้นไป
4.4 ผลการประเมินความพึงพอใจของครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง และ
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.56 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.53 ผ่านเกณฑ์การประเมิน ซึ่งกำหนดไว้ที่ค่าเฉลี่ย >3.50 ขึ้นไป
4.5 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโครงการส่งเสริมทักษะอาชีพจากภูมิ
ปัญญาท้องถิ่นของนักเรียน โรงเรียนบ้านทุ่งใคร ปีการศึกษา 2563 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.54 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.50 ผ่านเกณฑ์การประเมิน ซึ่งกำหนดไว้
ที่ค่าเฉลี่ย >3.50 ขึ้นไป