ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ เรื่อง พระอภัยมณี
ตอนพระอภัยมณีหนีนางผีเสื้อสมุทร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางสาวชาลิสา วะโรรัมย์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ เรื่อง พระอภัยมณี ตอนพระอภัยมณี
หนีนางผีเสื้อสมุทร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ เรื่อง พระอภัยมณี ตอนพระอภัยมณีหนีนางผีเสื้อสมุทร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ เรื่อง พระอภัยมณี ตอนพระอภัยมณีหนีนางผีเสื้อสมุทร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ เรื่อง พระอภัยมณี ตอนพระอภัยมณีหนีนางผีเสื้อสมุทร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ เรื่อง พระอภัยมณี ตอนพระอภัยมณีหนีนางผีเสื้อสมุทร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/4 โรงเรียนประทาย อำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 38 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) การจัดห้องเรียนเป็นแบบคละกัน เก่ง ปานกลาง อ่อน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ เรื่อง พระอภัยมณี ตอนพระอภัยมณีหนีนางผีเสื้อสมุทร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทั้งหมดจำนวน 6 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยชุดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ เรื่อง พระอภัยมณี ตอนพระอภัยมณีหนีนางผีเสื้อสมุทร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา ภาษาไทย5 เรื่อง พระอภัยมณี ตอนพระอภัยมณีหนีนางผีเสื้อสมุทร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ชุด ทั้งหมด 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ เรื่อง พระอภัยมณี ตอนพระอภัยมณีหนีนางผีเสื้อสมุทร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ร้อยละส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t test แบบ Dependent)
สรุปผลผลการศึกษา
1. ชุดการเรียนรู้โดยชุดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ เรื่อง พระอภัยมณี ตอน
พระอภัยมณีหนีนางผีเสื้อสมุทร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.63/82.19 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ เรื่อง พระอภัยมณี ตอนพระอภัยมณีหนีนางผีเสื้อสมุทร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.6235 หรือคิดเป็นร้อยละ 62.35
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ เรื่อง พระอภัยมณี ตอน
พระอภัยมณีหนีนางผีเสื้อสมุทร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ เรื่อง
พระอภัยมณี ตอนพระอภัยมณีหนีนางผีเสื้อสมุทร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.68 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.49