รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง การใช้และการประหยัดพลังงานไฟฟ้า สำหรับนักศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา
ผู้รายงาน นางเสาวรส หนูหยำ
ครูชำนาญการ กศน.สะเดา จังหวัดสงขลา
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน
เรื่อง การใช้และการประหยัดพลังงานไฟฟ้า สำหรับนักศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ศูนย์การศึกษานอกระบบ
และการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสะเดาจังหวัดสงขลา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษา
ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง การใช้และการประหยัดพลังงานไฟฟ้า สำหรับนักศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสะเดาจังหวัดสงขลา 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา การใช้พลังงานไฟฟ้าในชีวิตประจำวัน 2ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง การใช้และการประหยัดพลังงานไฟฟ้า และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง การใช้และการประหยัดพลังงานไฟฟ้า สำหรับนักศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสะเดาจังหวัดสงขลา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ที่เรียนรายวิชา การใช้พลังงานไฟฟ้าในชีวิตประจำวัน 2 เรื่อง การใช้และการประหยัดพลังงานไฟฟ้า ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสะเดาจังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 40 คน ได้จากการสุ่มอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง การใช้และการประหยัดพลังงานไฟฟ้า จำนวน 3 ชุด แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 3 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา การใช้พลังงานไฟฟ้าในชีวิตประจำวัน 2 จำนวน 40 ข้อ ซึ่งเป็นข้อสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง การใช้และการประหยัดพลังงานไฟฟ้า จำนวน 15 ข้อ ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง การใช้และการประหยัดพลังงานไฟฟ้า สำหรับนักศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.50/82.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง การใช้และการประหยัดพลังงานไฟฟ้า สำหรับนักศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น เท่ากับ 0.78
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง การใช้และการประหยัดพลังงานไฟฟ้า สำหรับนักศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง การใช้และการประหยัดพลังงานไฟฟ้า สำหรับนักศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น อยู่ในระดับดีมาก