บทคัดย่อ
รายงานการใช้นวัตกรรม รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ตามกระบวนการ
แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ไฟฟ้าน่ารู้ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ผู้รายงาน สายสมร ทับธานี
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ตามกระบวนการแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ไฟฟ้าน่ารู้ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีวัตถุประสงค์เพื่อ (๑) สร้าง และพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ตามกระบวนการแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ไฟฟ้าน่ารู้ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีให้มีประสิทธิภาพ (๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามกระบวนการแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ไฟฟ้าน่ารู้ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ก่อนเรียน และหลังเรียน (๓) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ตามกระบวนการแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ไฟฟ้าน่ารู้ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดราษฎร์ศรัทธาธรรม สำนักงานเขตพระโขนง กรุงเทพมหานคร นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 6/2 และ 6/3 รวมทั้งหมด จำนวน 87 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6/3 จำนวน 30 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง แบบแผนการวิจัย คือ One Group Pretest - Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ (๑) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ตามกระบวนการแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ไฟฟ้าน่ารู้ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จำนวน 7 เล่ม (๒) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนเพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ในสาระ หน่วยที่ 6 เรื่อง ไฟฟ้าน่ารู้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามกระบวนการแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ไฟฟ้าน่ารู้ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (๓) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ตามกระบวนการแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ไฟฟ้าน่ารู้ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ คำเฉลี่ย (X) ค่เบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่สถิติt - test แบบ Dependent
ผลการศึกษาสรุปได้ ดังนี้
๑. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ตามกระบวนการแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ไฟฟ้าน่ารู้ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โรงเรียนวัดราษฎร์ศรัทธาธรรม ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นจำนวน 5 เล่ม มีประสิทธิภาพโดยรวม เฉลี่ยเท่ากับ 0.658 - 0.712 สูงกว่าเกณฑ์ ๗๕/๗๕ ทุกเล่ม
๒. นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดราษฎร์ศรัทธาธรรม สำนักงานเขตพระโขนง กรุงเทพมหานคร มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นภายหลังการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ตามกระบวนการแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ไฟฟ้าน่ารู้ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐5
๓. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ตามกระบวนการแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ไฟฟ้าน่ารู้ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ตามกระบวนการแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ไฟฟ้าน่ารู้ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในภาพรวมเฉลี่ย (x̄ ) เท่ากับ ๔๘๐ ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานเฉลี่ย (S.D.) เท่ากับ ๐.๔๘๓ อยู่ในระดับที่พึงพอใจมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า นักเรียนสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พึงพอใจสูงที่สุดในเรื่องชุดฝึกเป็นผลงานที่ให้ผู้ปกครองดูได้ รองลงมาคือ ชุดฝึกมีสีสันสวยงาม และระดับความพึงพอใจต่ำที่สุด ในเรื่องรู้สึกว่าวิทยาศาสตร์ เป็นวิชาที่ง่ายกว่าแต่ก่อน