ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้พัฒนาทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ
ด้วยเทคนิค SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบาละ
ชื่อผู้นำเสนอ นางสาวสีตีนูดร์ หมัดหมาน ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านบาละ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2
ปีที่ทำการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้พัฒนาทักษะ การอ่านจับใจความภาษาอังกฤษด้วยเทคนิค SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อน และหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้พัฒนาทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษด้วยเทคนิค SQ4R 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้พัฒนาทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษด้วยเทคนิค SQ4R กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชายและหญิงชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4/1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 ของโรงเรียนบ้านบาละ จำนวน 23 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้พัฒนาทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษด้วยเทคนิค SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 20 แผน 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้พัฒนาทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษด้วยเทคนิค SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนจำนวน 30 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้พัฒนาทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษด้วยเทคนิค SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงมาตรฐาน และค่า t-test
ผลจากการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้พัฒนาทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษด้วยเทคนิค SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 84.64/81.16ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้พัฒนาทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษด้วยเทคนิค SQ4R สูงกว่าก่อนเรียน
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้พัฒนาทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษด้วยเทคนิค SQ4R นักเรียนมีความพึงพอใจ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก