ชื่อผู้วิจัย : นายวันชัย ครามสูงเนิน
ชื่อเรื่อง : การส่งเสริมการใช้ห้องเรียนออนไลน์ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์การจัดการศึกษาตามหลักสูตรการศึกษานอกระบบ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ของสำนักงาน กศน.จังหวัดลพบุรี
ปีที่วิจัย : 2562
บทคัดย่อ
ผู้รายงานฯ จึงได้ศึกษาวิธีการใช้ห้องเรียนออนไลน์จากเครือข่ายดิจิทัล และเรียนรู้ จากผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติม และได้นำเสนอให้ผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัด จำนวน 11 แห่ง ในคราวประชุมประจำเดือน เพื่อให้ความเห็นชอบและร่วมกันขับเคลื่อนให้มีการใช้ห้องเรียนออนไลน์อย่างเป็นรูปธรรมและได้ดำเนินการต่อเนื่องด้วยการฝึกอบรมให้ความรู้แก่ผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการครู ครู กศน.ทุกประเภท และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ในสังกัดสำนักงาน กศน.จังหวัดลพบุรี เพื่อให้มีความรู้และทักษะในการใช้ห้องเรียนออนไลน์ ในการจัดการเรียนการสอนผู้เรียน ตามหลักสูตรการศึกษานอกระบบ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
จากการฝึกอบรม และการนำไปทดลองใช้ ทำให้ค้นพบว่า สมควรดำเนินการส่งเสริม
ให้ใช้ห้องเรียนออนไลน์ต่อเนื่อง สำหรับผู้เรียนตามหลักสูตรการศึกษานอกระบบ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ทั้งนี้ ผู้บริหารสถานศึกษาและวิทยากร ได้ร่วมกันคัดเลือกสถานศึกษากลุ่มตัวอย่าง จำนวน 4 แห่ง เพื่อดำเนินการส่งเสริมการใช้ห้องเรียนออนไลน์ สำหรับการจัดการศึกษาตามหลักสูตรการศึกษานอกระบบ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เฉพาะกลุ่มสาระ ทักษะการเรียนรู้ (421) กลุ่มสาระ การประกอบอาชีพ (423) กลุ่มสาระทักษะการดำเนินชีวิต (424) และ กลุ่มสาระการพัฒนาสังคม (425) โดยมีเหตุผลสนับสนุน กล่าวคือ
กลุ่ม สาระทักษะการเรียนรู้ (421) เป็นสาระที่สนับสนุนส่งเสริมให้ผู้เรียน นำทักษะ
การเรียนแต่ละประเภท มาประกอบเป็นทักษะที่หลากหลายช่วยให้การเรียนรู้ มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นกลุ่มสาระการประกอบอาชีพ (423) เป็นสาระ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตประจำวัน การประกอบอาชีพ ซึ่งผู้เรียนสามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันอย่างต่อเนื่อง กลุ่มสาระทักษะการดำเนินชีวิต (424) เป็นสาระที่มีเนื้อหาวิชาเกี่ยวพันกับการดำรงชีวิตของผู้เรียนโดยตรงต้องใช้ในชีวิตประจำวันตลอดเวลา และกลุ่มสาระการพัฒนาสังคม (425) เป็นสาระที่มีเนื้อหาวิชาที่ผู้เรียนที่ต้องใช้ในชีวิตจริงเพื่อที่จะดำรงตนให้อยู่ได้อย่างเหมาะสมในสังคม และเป็นพลเมืองที่ดีของสังคม ที่สำคัญและจำเป็นต้องใช้ 4 กลุ่มสาระข้างต้น เนื่องด้วยเป็นกลุ่มสาระ ที่สะดวกต่อการบรรจุ (upload/link) ลงในห้องเรียนออนไลน์ เพื่อการเรียนรู้ด้วยตนเองของผู้เรียน สอดรับกับรายงานและผลการวิจัยดังกล่าวข้างต้น
ผลจากการวิเคราะห์ข้อมูลจากการสนทนากลุ่มแนวปฏิบัติที่ดี (Best practice) การติดตามคุณภาพการบริการที่ส่งผลต่อความพึงพอใจของผู้รับบริการการจัดการศึกษาตามอัธยาศัย สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดลพบุรี พบว่า ด้านการส่งเสริมการรู้หนังสือ ได้จัดกิจกรรมสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ พันธกิจเป้าประสงค์ และตัวชี้วัด ซึ่งกล่าวว่า คนไทยได้รับโอกาสการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ สามารถดำรงชีวิตที่เหมาะสม กับช่วงวัย และสอดคล้องกับเป้าประสงค์ ซึ่งกล่าวว่า ประชาชนได้รับการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ส่งเสริมให้มีนิสัยรักการอ่านเพื่อการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และยกระดับคุณภาพชีวิตและเสริมสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน เพื่อพัฒนาไปสู่ความมั่นคงและยั่งยืนทางด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ และสิ่งแวดล้อม และด้านการจัดการศึกษาตามอัธยาศัย บุคลากรมีพร้อมให้บริการ ด้านเทคโนโลยี มีอินเตอร์เน็ตบริการฟรี และภาคีเครือข่ายสนับสนุนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การศึกษาตามอัธยาศัย
ผลการทดสอบระดับชาติด้านการศึกษานอกระบบโรงเรียน (N-NET) ใช้ผลการทดสอบฯของปีการศึกษาที่ 2/2562 ซึ่งยังมิได้ส่งเสริมการใช้ห้องเรียนออนไลน์ กับผลการทดสอบฯของปีการศึกษาที่ 1/2563 ซึ่งได้ดำเนินการส่งเสริมการใช้ห้องเรียนออนไลน์มาแล้ว มาเปรียบเทียบกันว่า เมื่อดำเนินการส่งเสริมการใช้ห้องเรียนออนไลน์แล้ว ค่าคะแนนสูงสุด (Max) และคะแนนเฉลี่ย (Mean) ของปีการศึกษาที่ 1/2563 จะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่สูงกว่า หรือเท่ากัน หรือต่ำกว่าของปีการศึกษาที่ 2/2562 ในส่วนที่เป็น คะแนนคะแนนสูงสุด (Max) ของสถานศึกษาเอง คะแนนเฉลี่ย (Mean) ของสถานศึกษาเอง คะแนนสูงสุด (Max) ของสถานศึกษากับคะแนนสูงสุด (Max) ระดับประเทศ และคะแนนเฉลี่ย (Mean) ของสถานศึกษากับคะแนนเฉลี่ย (Mean) ระดับประเทศ
ซึ่งปรากฏผลในภาพรวมว่า เมื่อมีการส่งเสริมให้สถานศึกษากลุ่มตัวอย่าง ในสังกัดสำนักงาน กศน.จังหวัดลพบุรี จำนวน 4 แห่ง ใช้ห้องเรียนออนไลน์จัดการเรียนการสอน จำเพาะไปที่ การจัดการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย กลุ่มสาระ ทักษะการเรียนรู้ (421) กลุ่มสาระ การประกอบอาชีพ (423) กลุ่มสาระทักษะการดำเนินชีวิต (424) และกลุ่มสาระการพัฒนาสังคม (425) มีการเปลี่ยนแปลงในภาพรวม ไปในทิศทางที่ดีขึ้น