ชื่อเรื่อง: การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ เรื่องประวัติและผลงานของบุคคลสำคัญในการสร้างสรรค์ชาติไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 โดยวิธีแบ่งกลุ่มตามผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหรือเทคนิค STAD
ชื่อผู้วิจัย : นายธวัชชัย ทิพย์รัตน์
กลุ่มสาระการเรียนรู้: สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
โรงเรียน : ปากพนัง
ปีการศึกษา : 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเพื่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ เรื่องประวัติและผลงานของบุคคลสำคัญในการสร้างสรรค์ชาติไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 โดยวิธีแบ่งกลุ่มตามผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหรือเทคนิค STAD ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในเรื่องนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 โรงเรียน ปากพนัง จำนวน 412 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในเรื่องนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/11 โรงเรียนปากพนัง อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 36 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่องประวัติและผลงานของบุคคลสำคัญในการสร้างสรรค์ชาติไทย เป็นแบบปรนัย จำนวน 20 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์ 4 (ส22104) เรื่องประวัติและผลงานของบุคคลสำคัญในการสร้างสรรค์ชาติไทย
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ คะแนนเฉลี่ย ค่าร้อยละ ผลการศึกษาพบว่าการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีแบ่งกลุ่มตามผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหรือเทคนิค STAD เรื่องบุคคลสำคัญในการสร้างสรรค์ชาติไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 โรงเรียนปากพนังมีผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย 9.04 และผลสัมฤทธิ์หลังเรียนมีค่าเฉลี่ย 16.92 ซึ่งสูงกว่าก่อนเรียน 7.88 หรือคิดเป็นร้อยละ 30.33
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. ช่วยพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ 4 (ส22104) ให้สูงขึ้น
2. นักเรียนมีเจตคติในการเรียนประวัติศาสตร์เพิ่มมากขึ้น
3. เป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอน โดยวิธีแบ่งกลุ่มตามผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหรือเทคนิค STAD ให้มีปริมาณและคุณภาพเพิ่มขึ้น เพื่อนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เป็นแนวทางสำหรับครูกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องสามารถนำไปใช้ในการนิเทศ ติดตาม และประเมินผลการจัดการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม