ชื่อผลงาน ผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนบ้านตือเบาะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 3
ชื่อผู้จัดทำ นางสาวญาวาเฮร์ หะดีมอ
ปีที่ศึกษา ๒๕63
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านตือ่เบาะ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ
เรียนคณิตศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 4 ต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ประชากรที่ใช้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านตือเบาะ อำเภอทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานี สังกัด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 3 จำนวน 27 คน
ผลที่ได้รับ
๑. ค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านตือเบาะ คะแนนเฉลี่ยจากการทำคะแนนแบบทดสอบย่อย
หลังเรียนของแบบฝึกทักษะ จำนวน 5 ชุด มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 40.11 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ
3.22 และคะแนนเฉลี่ยร้อยละเท่ากับ 85.29 หมายถึง มีค่าประสิทธิภาพ E1 เท่ากับ 85.29 และผลจาก
การทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 24.96 ค่าส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐาน เท่ากับ 2.07 และคะแนนเฉลี่ยร้อยละเท่ากับ 83.21 หมายถึง มีค่าประสิทธิภาพ E2 เท่ากับ
83.21 ดังนั้น ค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ มีค่าเท่ากับ 85.29/83.21 ซึ่ง
ถือว่ามีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ คะแนนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนก่อนการจัดการเรียนรู้มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 13.00 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.56
และมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ เท่ากับ 43.33 คะแนนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดการ
เรียนรู้ มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 24.96 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 2.07 และมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ
เท่ากับ 83.21 เมื่อเปรียบเทียบคะแนนระหว่าง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการ
เรียนรู้ พบว่า มีความก้าวหน้าสูงขึ้น คิดเป็นค่าเฉลี่ย เท่ากับ 11.96 และมีค่าเฉลี่ยร้อยละ เท่ากับ 39.87
หมายความว่า คะแนนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน มีคะแนนสูงกว่าคะแนนแบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนการจัดการเรียนรู้
๓. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ สำหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.56 ส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐานเท่ากับ 0.71 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ หลังจากเรียนด้วยแบบฝึก
ทักษะคณิตศาสตร์แล้วทำให้มีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาเรื่อง การคูณ มากขึ้น โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.7๐
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.66 และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ สามารถนำความรู้จากแบบฝึกทักษะ
คณิตศาสตร์ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.37 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ
0.68