ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านหาญฮี
ผู้รายงาน : เสถียร มงคล
บทสรุปผู้บริหาร
การประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านหาญฮี มีวัตถุประสงค์เพื่อ
การประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านหาญฮี มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินด้านบริบทโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านหาญฮี 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้าโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านหาญฮี 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านหาญฮี 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิตโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านหาญฮี
กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการประเมินโครงการครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน โรงเรียนบ้านหาญฮี ปีการศึกษา 2563 สุ่มตัวอย่างโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sample) ได้กลุ่มตัวอย่าง ดังนี้ ผู้บริหารและครูผู้สอน จำนวน 10 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 49 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 15 คนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 14 คน รวมทั้งสิ้น 108 คน สุ่มตัวอย่างโดย การเลือกแบบเจาะจง (Purposive sample) เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านหาญฮี 6 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลครั้งนี้ ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมินพบว่า
จากการประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านหาญฮี สรุปผล ได้ดังนี้
1. ผลการประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านหาญฮี ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอน ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอน ที่มีต่อการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านหาญฮี โดยรวมของแต่ละด้านโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์ประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านทุกด้านผ่านเกณฑ์ประเมิน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเรียงจากมากไปหาน้อย พบว่า ด้านบริบท เป็นอันดับแรก รองลงมา ด้านผลผลิต และ ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ตามลำดับ
1.1 ด้านบริบท พบว่า ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอน ที่มีต่อการดำเนินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านหาญฮี ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอนโดยภาพรวมอยู่
ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์ประเมิน ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงในสามอันดับแรก เรียงค่าเฉลี่ยจากมากไป
หาน้อย พบว่า กิจกรรมของโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านหาญฮี เหมาะสม หลากหลาย และกระบวนการดำเนินงานเป็นระบบ อยู่ในระดับมากที่สุด เป็นอันดับแรก รองลงมา วัตถุประสงค์ของโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านหาญฮี สอดคล้องกับความต้องการของนักเรียนโรงเรียน
บ้านหาญฮี และ วัตถุประสงค์ของโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านหาญฮี สอดคล้องกับความต้องการของผู้ปกครองนักเรียนและชุมชน วัตถุประสงค์ของโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียน
บ้านหาญฮีสอดคล้องกับนโยบายและแผนปฏิบัติราชการของโรงเรียนบ้านหาญฮี เป็นอันดับสาม
1.2 ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอนที่มีต่อการดำเนินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านหาญฮี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงอยู่ในสามอันดับแรก พบว่า ผู้บริหารกำหนดนโยบาย แผนงาน งบประมาณ
อย่างรอบคอบและมีเหตุผล เป็นอันดับแรก รองลงมา โรงเรียนดำเนินการการประชาสัมพันธ์การดำเนินงานตามโครงการเศรษฐกิจพอเพียงให้นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน ชุมชนทราบ และ
ครู และบุคลากรทางการศึกษา ของโรงเรียนบ้านหาญฮี มีความรู้ความสามารถในการดำเนินงาน
ตามโครงการเศรษฐกิจพอเพียง ตามลำดับ
1.3 ด้านกระบวนการ พบว่า ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอนที่มีต่อการดำเนินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านหาญฮี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์ประเมิน
เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงอยู่ในสามอันดับแรก พบว่า โรงเรียนจัดกิจกรรมที่หลากหลายรูปแบบ ส่งเสริมให้มีการทดลอง ปฏิบัติกิจกรรมจริง ตามแนวทางหลักเศรษฐกิจพอเพียง และนำสื่อเทคโนโลยี มาใช้ในการจัดกิจกรรม รองลงมา โรงเรียนให้ความรู้กับนักเรียนในการปฏิบัติตนและดำเนินชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง และ นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ ตามโครงเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านหาญฮี ส่วนนักเรียนมีความคิดเห็นด้านกระบวนการที่มีต่อการดำเนินงานโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านหาญฮี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์ประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อทุกข้อผ่านเกณฑ์ประเมิน ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงอยู่ในสามอันดับแรก เรียงจากมากไปหาน้อย พบว่า นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ ตามโครงเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านหาญฮี เป็นอันดับแรก รองลงมา นักเรียนมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมทุกกิจกรรมตั้งแต่เริ่มโครงการและสิ้นสุดโครงการนักเรียนมีส่วนร่วมในการทำน้ำหมักชีวภาพ และโรงเรียนจัดกิจกรรมที่หลากหลาย
รูปแบบ ส่งเสริมให้มีการทดลอง ปฏิบัติกิจกรรมจริง ตามแนวทางหลักเศรษฐกิจพอเพียง และนำสื่อเทคโนโลยี มาใช้ในการจัดกิจกรรม ตามลำดับ
1.4 ด้านผลผลิต พบว่า ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอนที่มีต่อโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านหาญฮีตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากผ่านเกณฑ์ประเมิน เมื่อพิจารณา ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงอยู่ในสามอันดับแรก เรียงจากมากไปหาน้อย พบว่า โรงเรียนมีพืชผัก ผลไม้ เพียงพอต่อการบริโภคในชีวิตประจำวันของครูและนักเรียน เป็นอันดับแรก รองลงมา ผลผลิตจากโครงการทำให้นักเรียนมีประหยัดค่าใช้จ่ายมีเงินออมมากขึ้นเพื่อใช้จ่ายในสิ่งจำเป็นและ นักเรียนได้รับความรู้เกี่ยวกับการดำรงชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ส่วนผู้ปกครองนักเรียนมีความคิดเห็นด้านผลผลิตตามโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านหาญฮีโดยภาพรวม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์ประเมิน เมื่อพิจารณา ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงอยู่ในสามอันดับแรก เรียงจากมากไปหาน้อย พบว่า นักเรียนมีเนื้อปลาไว้บริโภคเพียงพอในแต่ละวัน เป็นอันดับแรก รองลงมา ผู้ปกครองนักเรียนได้รับประทานมีพืชผัก จากผลผลิตของโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านหาญฮี และ นักเรียนได้รับประทาน พืชผัก เนื้อปลา ในโรงเรียนอย่างเพียงพอในแต่ละวัน และ ความคิดเห็นของนักเรียนด้านผลผลิตตามโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านหาญฮี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์ประเมิน ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงอยู่ในสามอันดับแรก เรียงจากมากไปหาน้อย พบว่า นักเรียนได้รับความรู้ในการดำเนินชีวิตประจำวันตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง เป็นอันดับแรก รองลงมา นักเรียนได้รับความรู้เกี่ยวกับการดำรงชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง และ นักเรียนเห็นคุณค่าและประโยชน์จากโครงการเศรษฐกิจ ตามลำดับ