ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดฝึกอบรมระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4
ผู้ศึกษา นางพลอยชนก ทุนไธสง
หน่วยงาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4
ปีที่พิมพ์ 2564
บทคัดย่อ
การศึกษามีวัตถุประสงค์เพื่อ1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกอบรมระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังการอบรมโดยใช้ชุดฝึกอบรมระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้บริหารและครูที่มีต่อชุดฝึกอบรมระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนและครูของโรงเรียนที่ไม่ผ่านการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม จำนวน 21 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดฝึกอบรมระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา แบบทดสอบความรู้ และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อชุดฝึกอบรมระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) และคะแนนพัฒนาการ
ผลการศึกษาพบว่า
1) ชุดฝึกอบรมระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษามีประสิทธิภาพ 81.35/93.97 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2) ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้ระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา หลังอบรมสูงกว่าก่อนอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความพึงพอใจที่มีต่อการฝึกอบรมโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
( x ̅ = 3.63, S.D. = 0.84)
คำสำคัญ : ชุดฝึกอบรม, การประกันคุณภาพการศึกษา