ผู้ประเมินโครงการ สุชาติ วุฒิมานพ
สถานที่ โรงเรียนเทศบาลวัดนางลาด เทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง
ปีที่ประเมิน พ.ศ. 2563
โครงการพัฒนาพัฒนาคุณลักษณะพอเพียงของนักเรียนโดยการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนเทศบาลวัดนางลาด เทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง โดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPP-IEST Model ตามแนวคิดของ สตัฟเฟิลบีม วัตถุประสงค์ของการประเมินเพื่อ 1) การประเมินด้านบริบท ( Context Evaluation) 2) การประเมินด้านปัจจัย ( Input Evaluation ) 3) การประมินด้านกระบวนการ ( Process Evaluation) และ 4) การประเมินด้านผลผลิต ( Product Evaluation) และผลลัพธ์(Outcome) ดังนี้ 4.1) ผลกระทบ (Impact) 4.2) ประสิทธิผล (Effectiveness) 4.3) ความยั่งยืน (Sustainability) และ 4.4) การถ่ายทอดความส่งต่อ (Transportability) เครื่องมือในการประเมินเป็นแบบสอบถาม จำนวน 5 ฉบับ เกณฑ์การให้คะแนนแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ กลุ่มผู้ให้ข้อมูล จำนวนรวม 266 คน ประกอบด้วยผู้บริหารสถานศึกษา ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ภูมิปัญญาท้องถิ่น ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนของโรงเรียนเทศบาลวัดนางลาด เทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง ผลการประเมินโครงการ ดังนี้
1. การประมินด้านด้านบริบท ได้แก่ การศึกษา สำรวจแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาภายในท้องถิ่น นโยบายและสภาพความต้องการของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง พบว่า โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ด้านปัจจัยนำเข้า ได้แก่ ฐานข้อมูลภูมิปัญญาท้องถิ่น แผนแม่บทที่เกี่ยวข้อง หลักสูตรสถานศึกษาและแหล่งเรียนรู้ภายในสถานศึกษา พบว่า โดยรวม มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด
3. ด้านกระบวนการ ได้แก่ การวางแผนและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การประเมินผลการจัดการเรียนรู้และการนำเสนอผลงานด้านคุณลักษณะพอเพียง พบว่า โดยรวมมีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ด้านผลผลิต ได้แก่คุณลักษณะพอพียงของนักเรียน พบว่า สิ้นสุดการดำเนินโครงการ นักเรียนมีคุณลักษณะพอเพียง โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดและผลการประเมินผลลัพธ์หรือผลที่เกิดจากการพัฒนาคุณลักษณะพอเพียงของนักเรียนโดยการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ ได้แก่ ด้านผลกระทบ ด้านประสิทธิผล ด้านความยั่งยืนและด้านการถ่ายทอดส่งต่อ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน ผู้ปกครองนักเรียน ภูมิปัญญาท้องถิ่น คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหารสถานศึกษาและครู มีความพึงพอใจต่อผลการพัฒนาคุณลักษณะพอเพียงของนักเรียน มองเห็นความสำคัญ ประโยชน์ของโครงการและพร้อมที่จะสนับสนุนร่วมมือในการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณลักษณะพอเพียงของนักเรียนอย่างต่อเนื่อง
ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย
1.สถานศึกษาควรมีการส่งเสริมให้ชุมชนและภูมิปัญญาท้องถิ่นมามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง
2.ผู้บริหารควรสร้างและพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือระหว่างโรงเรียนและผู้ปกครอง ภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อให้เกิดความยั่งยืนในการพัฒนาคุณลักษณะพอเพียงของนักเรียนต่อไป