บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตประกอบชุดการเรียนรู้ เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Adobe photoshop cs6 ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตประกอบชุดการเรียนรู้ เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Adobe photoshop cs6 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตประกอบชุดการเรียนรู้ เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Adobe photoshop cs6 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียนสะแกราชธวัชศึกษา อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 1 ห้องเรียนมีนักเรียน จำนวน 25 คน ซึ่งได้มา จากการเลือกตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) ชุดการเรียนรู้ เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Adobe Photoshop CS6 รายวิชาคอมพิวเตอร์ 3 รหัสวิชา ว22282 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดการเรียนรู้ เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Adobe Photoshop CS6 รายวิชาคอมพิวเตอร์3 รหัสวิชา ว22282 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 แผน โดยใช้เวลาทั้งสิ้น 18 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาคอมพิวเตอร์3 รหัสวิชา ว22282 เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Adobe Photoshop CS6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Adobe Photoshop CS6 รายวิชาคอมพิวเตอร์3 รหัสวิชา ว22282 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติการทดสอบสมมติฐาน คือ ค่าสถิติทดสอบ t test Dependent Sample
ผลการวิจัย พบว่า
2.1 ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตประกอบชุดการเรียนรู้ เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Adobe photoshop cs6 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เฉลี่ยโดยรวมมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.58/82.30 คิดเป็นรายเล่ม มีประสิทธิภาพดังนี้
เล่มที่ 1 แผนที่ 2-3 เรื่อง เริ่มต้นกับ Photoshop CS6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.00/82.40
เล่มที่ 2 แผนที่ 4-5 เรื่อง หลักการสร้างงานกราฟิกและใช้เครื่องมือพื้นฐาน
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.87/84.40
เล่มที่ 3 แผนที่ 6-7 เรื่อง การแต่งและตัดภาพเฉพาะส่วน
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.00/83.20
เล่มที่ 4 แผนที่ 8-9 เรื่อง การสร้างข้อความตกแต่งภาพ
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.40/81.60
เล่มที่ 5 แผนที่ 10-11 เรื่อง การทำงานกับเลเยอร์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.73/82.40
เล่มที่ 6 แผนที่ 12-13 เรื่อง การปรับแต่งภาพมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.90/80.80
เล่มที่ 7 แผนที่ 14-15 เรื่อง การวาดภาพและรูปทรงมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.13/82.80
เล่มที่ 8 แผนที่ 16-17 เรื่อง การทำงานกับสีและการระบายสี
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.67/82.80
2.2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเฉลี่ยมีเท่ากับร้อยละ 82.97 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2.3 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้บนเครือข่าย
อินเทอร์เน็ตประกอบชุดการเรียนรู้ เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Adobe photoshop cs6 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ( x̄= 4.66, S.D = 0.77) เรียงลำดับจากมากไปหาน้อยดังนี้ ด้านการวัดผลและประเมินผล (x̄ = 4.69, S.D = 0.69) ด้านเนื้อหา ( x̄ = 4.66, S.D = 0.71) ด้านครูผู้สอน ( x̄ = 4.59, S.D = 0.82) และด้านกิจกรรมการเรียนการสอน ( x̄ = 4.57, S.D = 0.82)