|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ประกอบชุดกิจกรรมฝึกทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรม Sketch Up กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) พัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ประกอบชุดกิจกรรมฝึกทักษะการคิดแก้ปัญหา อย่างสร้างสรรค์ ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรม Sketch Up กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 3) ศึกษาผลการทดลองใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ประกอบชุดกิจกรรมฝึกทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรม Sketch Up กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) ประเมินผลการทดลองใช้การจัดกิจกรรม การเรียนรู้ ประกอบชุดกิจกรรมฝึกทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนและทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรม Sketch Up กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 โรงเรียนสะแกราชธวัชศึกษา อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 1 ห้องเรียนมีนักเรียน จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ประกอบชุดกิจกรรมฝึกทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรม Sketch Up กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรม Sketch Up กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) แบบทดสอบวัดสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ก่อนเรียน (Pre-test) และหลังเรียน (Post-test) เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรม SketchUp กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ซึ่งเป็นแบบทดสอบ ชุดเดียวกันโดยใช้การสลับข้อเพื่อใช้วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ 4) แบบวัดความสามารถในการแก้คิดปัญหาอย่างสร้างสรรค์หลังเรียน (Post-test) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยแบบวัดความสามารถในการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์เป็นแบบสอบถามชนิดเขียนตอบไม่เป็นแบบตัวเลือก และกำหนดสถานการณ์ที่เป็นปัญหามาให้นักเรียนตอบคำถาม การให้คะแนนโดยการวิเคราะห์ จำนวน 11 ข้อ 5) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบ ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรม Sketch Up กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าสถิติพื้นฐาน, ค่าเฉลี่ยร้อยละส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน, และสถิติการทดสอบสมมติฐาน คือ การทดสอบ t test Dependent Sample
ผลการวิจัย พบว่า
1. ข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ประกอบชุดกิจกรรมฝึกทักษะ การคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการคิดแก้ปัญหา อย่างสร้างสรรค์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรม Sketch Up กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า การพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรม Sketch Up ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 นั้นต้องประกอบด้วย 1) ศึกษาปัญหาและความต้องการ 2) วิเคราะห์ปัญหาหรือทักษะที่เป็นปัญหา 3) พิจารณาวัตถุประสงค์ รูปแบบขั้นตอนในการพัฒนาชุดกิจกรรม 4) พัฒนาชุดกิจกรรม 5) ทดลองใช้ 6) ปรับปรุงแก้ไข โดยพบ ว่าหลักในการพัฒนาชุดกิจกรรมต้องให้เหมาะสมกับกับวัยของนักเรียน คือ สอดคล้องกับหลักจิตวิทยาและพัฒนาการของนักเรียนมีภาพประกอบที่เหมาะสม มีเนื้อหาเรียงลำดับจากง่ายไปยาก มีจุดประสงค์ที่แน่นอนในการฝึกทักษะด้านใดด้านหนึ่ง ซึ่งต้องคำนึงถึงความแตกต่างของบุคคล ในช่วงเวลาในการฝึกนั้น ควรมีระยะเวลาในการฝึกสั้น ๆ เพื่อมิให้เกิดความเบื่อหน่าย กิจกรรมที่ควรใช้ควรมีความหลากหลายเพื่อให้เกิดความน่าสนใจ ซึ่งการจัดการเรียนรู้จะเน้นการเรียนรู้ ความสามารถในการแก้คิดปัญหาอย่างสร้างสรรค์ เพื่อให้ได้การจัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ และสามารถนำไปพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น
2. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ประกอบชุดกิจกรรมฝึกทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรม Sketch Up กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.15/82.35
3. ผลการทดลองใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ประกอบชุดกิจกรรมฝึกทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรม Sketch Up กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า
|
โพสต์โดย tzone : [22 ต.ค. 2564 เวลา 05:41 น.] อ่าน [3777] ไอพี : 223.205.219.234
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 13,985 ครั้ง
| เปิดอ่าน 401,935 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,817 ครั้ง
| เปิดอ่าน 96,794 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,732 ครั้ง
| เปิดอ่าน 56,934 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,695 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,419 ครั้ง
| เปิดอ่าน 414,991 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,829 ครั้ง
| เปิดอ่าน 53,196 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,695 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,195 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,054 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,979 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 113,671 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,388 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,640 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,400 ครั้ง
| เปิดอ่าน 219,558 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|