การพัฒนารูปแบบการบริหารงานการให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม
สำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา
ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดพะเยา
สุวิทย์ สุทาลา
สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา ความต้องการพัฒนารูปแบบ
การบริหาร (2) เพื่อพัฒนารูปแบบ และ (3) เพื่อศึกษาผลการนำรูปแบบไปใช้ในพื้นที่อื่น ดำเนินการวิจัยโดย
ระยะที่ 1 ศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา ความต้องการพัฒนารูปแบบการบริหาร เก็บข้อมูลจากผู้เกี่ยวข้อง
ปีการศึกษา 2562 ระยะที่ 2 พัฒนารูปแบบการบริหาร เก็บข้อมูลจากจากผู้เกี่ยวข้อง ปีการศึกษา 2562
และ 2563 ระยะที่ 3 นำรูปแบบไปใช้ในพื้นที่อื่น เก็บข้อมูลจากผู้เกี่ยวข้อง ปีการศึกษา 2563 เครื่องมือที่ใช้
ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสังเคราะห์เนื้อหา แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง แบบบันทึกในการสนทนา
กลุ่ม แบบสังเกตแบบมีโครงสร้าง แบบรายงานศักยภาพของผู้เรียนรายบุคคล แบบสอบถามความพึงพอใจ
แบบสอบถามระดับปฏิบัติการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยประกอบด้วย (1) สภาพปัจจุบันมีการดำเนินงานอย่างหลากหลาย ปัญหาเกิดจากการบริหารขาดการ
มีส่วนร่วม และมีความต้องการรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วม (2) รูปแบบที่พัฒนาขึ้น มี 4 องค์ประกอบ คือ
หลักการ วัตถุประสงค์ ระบบการบริหาร ปัจจัยสู่ความสำเร็จ (3) การนำรูปแบบไปใช้ในพื้นที่อื่นมีการปฏิบัติอยู่
ในระดับมาก
คำสำคัญ : การให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ภาคีเครือข่าย
การมีส่วนร่วม